Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Chúa có mặt trong lịch sử đời tôi


Kết quả hình ảnh cho câu chuyện về tin vào Chúa

Một ngày kia, một người thanh niên trẻ tuổi và có vẻ uyên bác, đang tranh luận về sự hiện hữu của Thiên Chúa cho chúng bạn của mình biết. Anh ta giơ tay và khẳng định rằng anh ta không bao giờ tin có Thiên Chúa, và ngay cả để ý về câu hỏi có Thiên Chúa hay không? Anh ta cho là việc tin nhảm nhí đó chỉ là do ảo tưởng và mê hoặc của đàn bà con nít ( Những người mà anh ta cho là kém học và khờ dại. Bất chợt một bà làm thuê đi tạt qua, vì bà đã nghe anh ta chỉ trích về giới phụ nữ mê tín, bà định là sẽ không giây vào câu chuyện bàn cãi xung đột này. Nhưng bà ta cảm nghĩ rằng nếu mình không giây vào, thì làm sao mình có thể cho anh ta một bài học. Bà vui vẻ và bắt chuyện:

"Thưa anh, ngày hôm nay tôi xuống phố và tôi đi qua một cánh đồng, tôi để ý nhìn một đàn bò đang ăn cỏ, anh có tin không?",
"Có, tôi tin bà!".
"Và không xa đàn bò bao nhiêu, có một đàn chiên chúng đang gặm cỏ nữa, anh có tin không?",
"Lẽ dĩ nhiên tôi tin!".
"Và cũng không xa những con chiên là bao, tôi nhìn thấy một đàn heo cũng đang nhấm cỏ gần đó, anh có tin không?".
"Tôi tin!",
"Được rồi, anh tin như vậy, anh có nghĩ rằng con bò ăn cỏ và cỏ trở nên thịt cho chúng ta ăn? Con chiên ăn cỏ và cỏ trở nên len, con heo ăn cỏ và cỏ trở nên lòng heo, con gà cũng ăn cỏ và cỏ trở nên lông để chúng ta làm chổi lông gà, như vậy có đúng không?".
"Lẽ đương nhiên là đúng!",
"Như vậy anh có hiểu tại sao cỏ trở nên thịt, trở nên lòng heo, và cỏ trở nên lông gà... không?".
"Không, tôi không hiểu được",
"Như vậy bạn trẻ ơi, nếu bạn càng sống lâu hơn bạn sẽ hiểu ngay rằng có nhiều điều bạn tin, nhưng bạn không thể hiểu nổi. Thiên Chúa cũng là một trong những số ấy".

Bạn thân mến,
Nhiều lần trong kinh nghiệm của tôi, sở dĩ có người dám nói rằng họ không tin có Thiên Chúa, có thể là họ quá kiêu căng, hoặc họ đã có thành kiến sẵn. Cũng như anh thanh niên trẻ tuổi non nớt trên, anh ta chưa có kinh nghiệm sống trên đời này lâu, anh ta chỉ mê mệt về học thức và bằng cấp để như dạy đời, mà thật ra chưa có một cảm nghiệm nào cả. Cảm nghiệm cần phải trở vào nội tâm, cần phải có sự khiêm tốn, và muốn lãnh nhận sự khôn ngoan của người khác. Có nghĩa là trọng tâm của lòng tin cần phải biết cởi mở và thụ nhận. Người thụ nhận cũng chứng tỏ họ là con người biết ơn, vì họ đã thụ ơn. Người chối bỏ Thiên Chúa cũng chỉ vì họ thờ chữ TÔI, và chữ tôi quá lớn nên nó lấn át cả Thượng Đế.
Lạy Chúa xin hãy giúp chúng con biết sống khiêm nhường, vì khiêm nhường sẽ đưa chúng con gần Chúa hơn và gần nhau hơn. Xin mời Bạn cùng đọc :

Thứ hai 17/9/2018 - Tuần 24 TN
Lời Chúa: Lc 7, 1-10

Sau khi đã nói hết những lời ấy cho dân chúng nghe, Đức Giêsu vào thành Ca-phac-na-um. Một viên đại đội trưởng kia có người nô lệ bệnh nặng gần chết. Ông ta yêu quý người ấy lắm. Khi nghe đồn về Đức Giêsu, ông cho mấy kỳ mục của ngưòi Do Thái đi xin Người đến cứu sống người nô lệ của ông.
Họ đến gặp Đức Giêsu và khẩn khoản nài xin Người rằng: “ Thưa Ngài, ông ấy đáng được Ngài làm ơn cho. Vì ông quý mến dân ta. Vả lại chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta.” Đức Giêsu liền đi với họ. Khi Người còn cách nhà viên sĩ quan không bao xa, thì ông này cho bạn hữu ra nói với Người : “ Thưa Ngài, không dám phiền Ngài qúa như vậy, vì tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi. Đó là lý do tôi đã không nghĩ mình xứng đáng đến gặp Ngài, nhưng xin Ngài cứ nói một lời, thì đầy tớ của tôi được khỏi bệnh. Vì chình tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này : “Đi” là nó đi bảo người kia “Đến” là nó đến; và bảo người nô lệ của tôi: “ Làm cái này ! là nó làm.” Nghe vậy, Đức Giêsu thán phục ông ta, Người quay lại nói với đám đông đang theo Người rằng: “ Tôi nói cho các ông hay : ngay cả trong dân Ít-ra-en, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế”. Về đến nhà, những người đã được sai đi thấy người nô lệ đã khỏi hẳn


Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta suy niệm về lời quyền năng của Chúa. Thông thường, Chúa Giêsu chữa trị bằng cách đặt tay hoặc sờ đến bệnh nhân. Cũng có trường hợp Ngài làm một cử chỉ hay chỉ nói một lời, như được ghi lại trong trình thuật chữa bệnh cho người đầy tớ của viên bách quản.
"Xin Ngài chỉ nói một lời". Lời thỉnh cầu của viên bách quản gợi lại câu Thánh vịnh 106: "Thiên Chúa sai lời của Ngài đi chữa trị". Qua lời thỉnh cầu này, viên bách quản mặc nhiên nhìn nhận Chúa Giêsu thực sự đến từ Thiên Chúa và lời của Ngài là lời quyền năng và hữu hiệu. Lời thỉnh cầu của viên bách quản thể hiện một niềm tin sâu sắc, đến độ đã được Giáo Hội lặp lại mỗi ngày trong Thánh lễ, để nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của lời Chúa, cũng như bổn phận rao truyền lời Chúa trong cuộc sống chúng ta.

Thế giới ngày nay đã bước vào kỷ nguyên của thông tin. Lời nói xem chừng tràn ngập khắp nơi, nhưng liệu con người có nghe được lời quyền năng có sức chữa trị và giải phóng con người không? Các phương tiện truyền thông đại chúng càng gia tăng và tinh vi, thì lời nói càng được tung ra, nhưng tác hại không kém. Có những lời đường mật dụ dỗ người trẻ sa vòng trụy lạc, nô lệ; có những lời thất vọng, chán chường của những tiên tri chỉ biết loan báo thảm trạng. Ngược lại, cũng không thiếu những hình thức tước đoạt quyền tự do tư tưởng và phát biểu của con người.

Trong một hoàn cảnh như thế, những người mà niềm tin được xây dựng trên lời quyền năng của Thiên Chúa, hẳn phải nói lên lời của Ngài hơn bao giờ hết. Ngày nay, có biết bao viên bách quản đang chờ đợi một lời nói can đảm, chân thật và hữu hiệu từ các Kitô hữu. Trong một xã hội chỉ có những lời của hận thù, đố kỵ, thì lời của các Kitô hữu phải là lời của yêu thương, hòa giải và tha thứ. Lời của Chúa là lời chân thật và hữu hiệu, lời ấy không chỉ được các Kitô hữu nói bằng môi miệng, mà còn phải được nhập thể vào cuộc sống của họ.


Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa mở mắt đức tin cho chúng con, để chúng con luôn tin vào tình yêu của Chúa. Nhiều lúc chúng con hay kêu trách Chúa vì cuộc sống gặp nhiều đau khổ. Những lúc ấy lạy Chúa, chúng con rất cần sự hiện diện của Chúa, cần Chúa nhắc chúng con ý thức về sự đồng hành của Ngài bên cạnh chúng con. Xin tình yêu Chúa luôn ngự trị và nâng đỡ từng tâm hồn chúng con để chúng con luôn biết sống tin tưởng và phó thác. Xin cho chúng con dám can đảm sống và nói lời Ngài dù gặp chống đối, khó khăn. Để nhờ đó nhiều người xung quanh chúng con có thể nhận ra phép lạ của Chúa trong cuộc đời của mỗi chúng con. Amen

Không có nhận xét nào: