Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Người có trái tim ấm áp


Kết quả hình ảnh cho suy niệm Mt 9,9-13

Cha Abbé Pierre chuyên giúp những người nghèo và vô gia cư để họ tự lực cánh sinh từ những vật dụng phế thải. Cha kể lại câu chuyện sau đây: “Có một cựu tù nhân sống lang thang không nhà cửa nên thất vọng dùng dao cắt mạch máu của mình. Có người gọi điện thoại cho Cha. Cha lập tức đến nơi. Cha không một lời an ủi nhưng nói với ông ta như ra mệnh lệnh: “Anh đừng tự vẫn. Còn quá nhiều người kém may mắn cần sự giúp đỡ của tôi. Tôi cũng đang bệnh và cần sự giúp đỡ của anh". Nghe những lời đó, đôi mắt lờ đờ của người đàn ông sáng lên và từ đó ông trở thành một trong những cộng sự viên đắc lực nhất của cha. 

Biết bao nhiêu người thu thuế, gái điếm và phường tội lỗi đã không có cơ hội làm lại cuộc đời vì óc thành kiến và cố chấp của những người luật sĩ và Pha-ri-sêu. Họ nhìn người tội lỗi với cái nhìn nghiêm khắc. Họ luôn có thái độ cô lập và loại trừ người tội lỗi. Thực ra, những người đang sống trong hoàn cảnh tội lỗi, họ vẫn khao khát hoàn thiện. Họ vẫn ao ước được thay đổi lối sống, nhưng nhiều khi chúng ta đã cô lập và làm cho họ ngày càng lún sâu vào con đường tội lỗi.

Chúa Giêsu, Ngài muốn lòng nhân từ của chúng ta dành cho nhau hơn là những hy lễ thiếu tình yêu. Ngài muốn chúng ta có cái nhìn cảm thông với người tội lỗi hơn là cái nhìn khắc khe, kết án. Điều này, chính Chúa đã thực hiện cho ông Lê-vi hôm nay. Chúa đã đi bước trước đề ngỏ lời cùng ông. Chúa đã mở ra cho ông một con đường trở về nẻo chính đường ngay. Chúa cũng mời gọi chúng ta hôm nay hãy lấy lòng nhân từ mà đối xử với nhau. Đừng kết án nhau. Đừng xua đuổi nhau, nhưng biết dùng tình yêu để cảm hoá anh em. Ai cũng có lầm lỗi. Ai cũng có thiếu sót. Đôi khi chỉ vì hoàn cảnh mà sa ngã, phạm tội. Hãy giúp nhau làm lại cuộc đời. Hãy tạo cho nhau điều kiện môi trường tốt để tránh xa dịp tội. Hãy dùng tình thương để góp ý xây dựng cho nhau thay vì kết án nặng lời với nhau. Xin mời bạn cùng đọc :

Thứ sáu 21/9/2018 - Tuần 24 TN
Lễ Thánh Mát-thêu, Tông đồ
Lời Chúa : Mt 9, 9-13

Khi ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là Matthêu. Người phán bảo ông: "Hãy theo Ta". Ông ấy đứng dậy đi theo Người. Và xảy ra là khi Người ngồi dùng bữa trong nhà, thì có nhiều người thu thuế và tội lỗi đến ngồi đồng bàn cùng Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Những người biệt phái thấy vậy, liền nói với các môn đệ Người rằng: "Tại sao Thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như thế?" Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo rằng: "Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu! Các ông hãy đi học xem lời này có ý nghĩa gì: "Ta muốn lòng nhân từ, chứ không phải là hy lễ". Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi".

Những người nghe theo tiếng gọi của Chúa Giêsu chắc chắn sẽ được dẫn đầu trong sự hướng dẫn mới và họ có thể không luôn luôn được hài lòng về việc đó. Thầy của họ đã ngồi ăn với người tội lỗi và người thu thuế, Ngài đã không giữ sự lịch sự tối thiểu với người cùng bàn. ! Nhưng Chúa Giêsu đã cho chúng ta thắy rằng đây là những người đau khổ, cần sự chú ý và lòng thương xót của Ngài trước nhất. Ngài đến như là một vị bác sĩ linh hồn để làm xoa dịu những đau khổ và chữa lành những căn bện thể xác và tinh thần của chúng ta, chúng ta nên vui mừng vì Ngài đã tiếp cận với những người tội lỗi, những người đã bị bỏ rơi bên lề xã hội. Chúng ta nên theo lời Chúa hôm nay và tìm hiểu thêm về ý nghĩa của lòng thương xót, vì Thiên Chúa đầy lòng thương xót, do đó chúng ta bắt buộc ​​sẽ phải bắt chước như thế, nghĩa là chúng ta không nên giới hạn tình yêu của Thiên Chúa hay của chúng ta.

Tâm tình :
Chúng con cảm tạ Chúa đã đến không phải để kêu gọi người công chính mà là kêu gọi kẻ tội lỗi. Giờ đây Chúa cũng đến với chúng con, một con người đầy khiếm khuyết, bất toàn. Chúa vẫn ưu ái dành cho chúng con cuộc viếng thăm đầy thân tình và yêu thương. Xin Chúa hãy biến đổi cuộc đời chúng con như xưa Chúa đã biến đổi cuộc đời Matthêu.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, chúng con thường hà khắc, hẹp hòi với anh em. Chúng con thường kết án anh em mình một cách vô cớ. Chúng con thường nói hành nói xấu anh em. Xin ban cho chúng con một quả tim rộng lớn, một tấm lòng quảng đại, để chúng con luôn biết noi gương Chúa, luôn biết tha thứ và cảm thông với những người chung quanh chúng con. Xin giúp chúng con biết cùng nhau kiến tạo một xã hội yêu thương và tha thứ thay vì kết án tẩy chay nhau. Xin giúp chúng con đừng bao giờ vì thói ích kỷ, nhỏ nhen mà làm mất bầu khí huynh đệ trong môi trường chúng con sống. Amen.

Không có nhận xét nào: