Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2020

Đừng khinh thường nghề nghiệp

Bác phó mộc Công chính | Da mihi animas…

Hôm nay, ngày quốc tế lao động, giáo hội cũng mời gọi chúng ta hướng về Thánh Giuse như mẫu gương cho đời sống lao động cần cù. Ngài đã sống và lao động với hết khả năng của mình để xây dựng gia đình được ấm êm hạnh phúc. Ngài không nề quản những gian nan khốn khó. Ngài đã vượt qua mọi khó khăn bằng tinh thần tận tụy hy sinh. Ngài đã sống và lao động với hết khả năng của mình để xây dựng gia đình được ấm êm hạnh phúc. Ngài không nề quản những gian nan khốn khó. Ngài đã vượt qua mọi khó khăn bằng tinh thần tận tụy hy sinh. Không than van, Không chạy trốn khó khăn. Ngài luôn thể hiện niềm tin vào cuộc sống, vào Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời.

Thứ bảy 01/5/2020
Lễ Thánh Giu se thợ
Lời Chúa : Mt 13, 54-58

Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê quán Người, và giảng dạy người ta trong hội đường, khiến người ta ngạc nhiên và nói rằng: “Bởi đâu ông này được sự khôn ngoan và quyền làm phép lạ như vậy? Nào ông chẳng phải là con bác thợ mộc sao? Nào mẹ ông chẳng phải là bà Maria, và Giacôbê, Giuse, Simon, Giuđa chẳng phải là anh em ông sao? Và chị em ông, nào chẳng phải những người ở nơi chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông được những sự ấy?” Và họ vấp phạm đến Người. Nhưng Chúa Giêsu phán cùng họ rằng: “Không tiên tri nào mà không được vinh dự, trừ nơi quê quán và nhà mình”. Người không làm nhiều phép lạ ở đó, vì họ chẳng có lòng tin.

Những người đồng hương của Chúa Giêsu, họ tự cho là họ quá biết rõ về Ngài, Do đó họ đã ngạc nhiên về những điều Ngài đã thực hiện nơi xa quê, và hôm nay họ còn ngạc nhiên về sự khôn ngoan của Ngài tại quê nhà. Bởi họ đã tự mãn về sự hiểu biết của mình về Ngài. Họ chỉ thắc mắc mà không muốn tìm hiểu thêm. Nên họ đã không nhận ra “và họ đã vấp ngã vì Người”
       Ban đầu họ rất ngạc nhiên về Chúa Giêsu, nhưng sự ngạc nhiên này của dân làng Nadarét lại không dẫn họ đến đức tin, bởi còn một chướng ngại ngăn cản, đó là xuất thân của Ngài: vì người ta biết quá rõ cha mẹ anh em Ngài đều là những người nghèo hèn quê mùa cho nên người ta không tin Ngài là Messia. Do người ta không tin, nên Chúa Giêsu không làm nhiều phép lạ.
      Có những thành kiến thật vô lý, thế nhưng người ta vẫn để cho những thành kiến vô lý ấy ảnh hưởng đến mình. Phải chăng nhiều lần tôi cũng đánh giá người khác theo những thành kiến: Anh ấy, chị ấy không thể nào khá được! Con người như thế mà làm được cái gì!
      Trong số các thành kiến của chúng ta, có thứ thành kiến quái dị này là “CHA NÀO CON NẤY”, cha mẹ dở thì con không thể giỏi, cha mẹ xấu thì con không thể tốt. Đành rằng, di truyền cũng có ảnh hưởng phần nào, nhưng đó không phải là tất cả.
     Có biết bao tấm gương về những đứa con tài giỏi thánh thiện xuất thân từ cha mẹ tầm thường và tội lỗi. Có biết bao thiên tài mà cha mẹ của anh ta lại là người thất học, một chữ bẻ làm đôi cũng không có.

Lạy Chúa Giêsu, dân làng Na-da-rét đã không tin vào Chúa vì Chúa chỉ là một ông thợ thủ công. Các môn đệ đã không tin vào Chúa khi thấy Chúa chịu treo trên thập tự. Nhiều kẻ đã không tin Chúa là Thiên Chúa chỉ vì Chúa sống như một con người.
     Cũng có lúc con không tin có Chúa hiện diện dưới hình bánh mong manh nơi một linh mục yếu đuối trong một Hôi Thánh có nhiều bất toàn. Dường như Chúa thích ẩn mình nơi những gì thế gian chê bỏ, để chúng con tập nhận ra Ngài bằng con mắt đức tin. Xin thêm đức tin cho chúng con để khiêm tốn nhận ra Ngài tỏ mình thật bình thường trong cuộc sống.
Amen.

Không có nhận xét nào: