Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

Sứ mạng quan trọng được trao


Chúa sai tôi đi” — Suy niệm Lời Chúa (Mt 28,16-20) - YouTube

Một người cha và cậu con trai 10 tuổi đang ngồi theo dõi chuyến bay vũ trụ của con tàu Appolo 15. Sau lúc phi thuyền rơi xuống mặt biển làm tung toé nước chung quanh, người cha liền hỏi đứa con: “Này Jim, con có nghĩ gì không?”. Ai cũng tưởng với đứa trẻ 10 tuổi thì câu trả lời sẽ ngắn gọn như sau: “Thưa bố, thật gọn nhẹ êm xuôi tuyệt vời!”. Nhưng Jim lại trịnh trọng thưa: “Bố biết không, con rất hãnh diện là người Hoa Kỳ!”. Tin tức từ các nước bên ngoài không kể quốc tịch đều có một phản ánh tương tự. Họ tuyên bố: tôi hãnh diện là một con người.
Hôm nay, khi chiêm ngắm Chúa Giêsu lên trời vinh hiển, chúng ta cũng có thể và phải tuyên bố: tôi hãnh diện là một người Kitô hữu, là người theo Chúa Giêsu. Bởi vì, một cách nào đó, chuyến bay vũ trụ nhắc nhở chúng ta về sự lên trời của Chúa Giêsu.
Cả hai đều nói lên một chiến thắng: chiến thắng lực thiên nhiên, chiến thắng lực hấp dẫn của trái đất, sức nóng quá độ, sự điều tiết của cơ thể con người đối với sự thay đổi áp lực và trạng thái vô trọng lượng. Sự lên trời của Chúa Giêsu cũng vậy, đó là cả một sự chiến thắng, nhưng là chiến thắng quan trọng hơn: chiến thắng sự thoái hoá của sự dữ, chiến thắng tinh thần trên vật chất.
Mỗi chuyến bay vũ trụ đều là một cố gắng phi thường của một số người, hay nói khác đi là một cố gắng tập thể: hàng ngàn khoa học gia, kỹ thuật gia cùng chung sự hiểu biết để thiết kế phi thuyền, trang bị máy móc, hoạch định đường bay, chuyến bay, đề phòng bất trắc. Để được lên trời với Chúa Giêsu cũng đòi một cố gắng tập thể, phải cùng nhau hành động để đạt được chiến thắng thiêng liêng, cũng như Chúa Giêsu khi về trời.
Cả hai cũng đều tốn kém. Tàu Appolo 15 phải tốn đến 445 triệu đôla. Sự về trời của Chúa Giêsu càng tốn kém hơn nữa: tốn cả cuộc đời và cả dòng máu để yêu mến, phụng sự và hy sinh vì tha nhân. Chúng ta muốn lên trời cũng thế. Ngay sau khi chương trình không gian bắt đầu, nhiều người Mỹ đã tỏ ý được đăng ký để đi du hành. Khoảng giữa năm 1964 và năm 1971 đã có 9 vạn người giành được vé để du hành Mặt Trăng. Là người Kitô hữu, chúng ta cũng phải khao khát theo Chúa về trời. Bởi vì như lời Kinh Tiền tụng Lễ Thăng Thiên: “Đầu tiến tới đâu thì chi thể của Người cũng hy vọng tới đó…”. Ta không biết Hãng Hàng không Hoa Kỳ đòi bao nhiêu một chuyến bay lên Mặt Trăng – chắc chắn những người bình thường không thể trả rồi. Nhưng để theo Chúa về trời thì mọi người đều có thể làm được. Những ai tin và chịu Phép Rửa là đã có vé không phải lên Mặt Trăng, mà là vé lên trời. Những chuyến bay của Appolo đều hữu ích cho loài người. Nó đem lại nhiều lợi ích như tiên báo thời tiết chính xác hơn, khám phá ra nguồn năng lượng mới, cải thiện chế độ dinh dưỡng của con người. Nhưng việc lên trời lại càng giá trị hơn. Vì nó làm ta chiếm hữu được chính mình Thiên Chúa, để muôn đời sống hạnh phúc với người mà không bao giờ sợ mất nữa.

Chúa nhật 24/5/2020 - Tuần 7 PS
Lễ Chúa lên Trời
Lời Chúa : Mt 28,16-20

16 Hôm ấy, mười một môn đệ đi tới miền Ga-li-lê, đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông đến. 17 Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. 18 Đức Giê-su đến gần, nói với các ông : “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. 19 Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, 20 dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”.

Lời Chúa hôm nay thuật lại việc Đức Giêsu gặp gỡ mười một tông đồ lần cuối trước khi Chúa về trời. Chúa trao cho các ông tiếp tục sứ mạng của Người nơi trần gian, đó là sai các ông ra đi rao giảng Tin Mừng, làm cho muôn dân trở nên môn đệ của Người
      Đức Giêsu đã truyền cho các ông phải tiếp tục công việc của Người, sau khi Người không còn hiện diện hữu hình bên cạnh các ông, sau 3 năm đã cùng các ông rảo khắp nẻo đường. Người đã loan báo Tin mừng cứu độ, hầu mọi người nhận biết Thiên Chúa là Cha, đấng yêu thương hết mọi người. Người hằng mong con người đạt được sự sống viên mãn, đạt được sự sống đời đời.
Ngày hôm nay, Sứ mạng ấy vẫn đang thôi thúc từng người tín hữu và cả Giáo hội Chúa nơi trần gian này. Ngay tại quê hương Việt Nam chúng con đây, với hơn 90 triệu dân, nhưng những người tin nhận Chúa mới chỉ chiếm trên dưới 7 triệu người. Cả một vùng đất Châu Á rộng lớn trên 2 tỷ người, những người tin vào Đức Kitô chỉ là một con số rất nhỏ. Điều đó cho thấy chúng con phải tiếp tục công việc Chúa đã trao một cách mạnh mẽ hơn, tích cực hơn. Thế nhưng phải loan báo thế nào để có nhiều người tin nhận Chúa là điều không dễ dàng.
Nếu con chỉ loan báo bằng cách nói về đạo. Tổ chức những buổi nói chuyện, hội thảo, thậm chí tổ chức những ngày lễ long trọng, cầu nguyện với nhau, rồi mời gọi những anh chị em chưa tin vào Chúa đến nghe, tham dự hẳn là chưa đủ để họ nhận biết Thiên Chúa là Cha.
Nếu con chỉ dừng lại ở việc chu tòan lề luật hay sinh họat đạo đức gói gọn trong khuôn khổ đòan thể, xóm đạo, xứ họ thôi, để nhắm “Quảng bá đạo” thì hẳn là chưa thực thi điều Chúa truyền. Các vị Thánh như Phanxicô Xaviê cùng biết bao vị thừa sai đã từ bỏ gia đình, quê hương ra đi rao giảng. Thánh nữ Têrêxa hài đồng Giêsu sống chiêm niệm cầu nguyện trong Dòng Tu cũng được Giáo hội Chúa tôn vinh là những nhà truyền giáo. Rồi các Thánh Tử đạo bằng lòng tin, bằng máu của mình làm chứng cho Chúa đã trở nên những hạt giống trổ sinh các tín hữu. Nói cách khác, các Ngài đã sống chứng nhân tin mừng trong xã hội, dám yêu thương và yêu anh em mình cho đến cùng “Như Thầy đã yêu thương “.
Chúa không đòi hỏi con trong tư cách là người giáo dân, đang sống trong ơn gọi gia đình, phải đi đây đi đó loan báo Tin Mừng, hay từ bỏ trách nhiệm, bổn phận Chúa trao cho mỗi người, để đi đến những nơi xa xôi rao giảng. Chúa đã chỉ cho con cách sống tin mừng, bằng những gương sáng, can đảm phục vụ Chúa nơi những người nghèo hèn, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, trung thực, nhân ái. Mỗi người chúng con phải sống tốt hơn, trở nên những chiếc đèn đặt trên giá cao trong khu xóm, nơi con làm việc, giữa chợ đời, giữa những người anh em không cùng một niềm tin với con. Đó là con cũng đang loan báo Tin mừng. Đó là thực thi lời di huấn của Chúa để lại trước khi Chúa về trời.

Lạy Chúa Giê su, xin cho con biết sống lời Chúa dạy, như người Samari trong tin mừng, trở thành người thân cận với những người sống bên con mỗi ngày. Đó chính là con cũng đang thực hiện sứ mạng “Loan báo “. Con tin vào Lời Chúa “Này đây Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”. AMEN.

Không có nhận xét nào: