Thứ Năm, 14 tháng 5, 2020

Ở lại trong tình yêu Thầy


THỨ NĂM TUẦN 5 PHỤC SINH - GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT

Đêm nhạc ở Las Vegas hôm 1/10/2017 đã biến thành tử địa dưới màn mưa đạn mà ban đầu người ta tưởng tiếng súng là tiếng pháo hoa, khiến 59 người chết và hơn 500 người bị thương. Dẫu vậy, đã có những anh hùng thực thi đức ái bằng cách lấy thân mình để bảo vệ mạng sống người thân, bạn bè, thậm chí người lạ. Cụ thể là Carly Krygier đã nhoài người ôm con gái nhỏ vào lòng, ngăn cách bé khỏi làn mưa đạn, cả hai may mắn an toàn. Còn Todd Blyleven đã thoát ra, nhưng lại quay trở vào ngay lúc đó vì anh nghĩ: "Tôi có hai tay, hai chân, tôi chưa trúng đạn. Tôi khỏe mạnh và biết rằng mọi người đang gặp nguy hiểm. Điều tôi cần làm là quay trở lại, giúp đỡ bất cứ ai có thể". Nhưng Sonny Melton lại không gặp may, anh chết trong lúc bảo vệ vợ mình. Người vợ tên Heather Melton hồi tưởng trong cơn đau: "Anh ấy bế tôi lên chạy, và rồi tôi cảm nhận được anh bị bắn vào lưng. Anh ấy là người hùng cao cả của đời tôi."

Thứ năm 14/5/2020 - Tuần 5 PS
Lời Chúa : Ga 15,9-11

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn. Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là các con hãy yêu mến nhau”.

Đây là diễn từ ly biệt của Chúa Giêsu. Với người sắp đi xa, những lời tâm sự lúc này được xem là những lời từ con tim đến con tim, những lời tâm huyết nhất muốn trao gởi cho người ở lại. Và Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy ở lại trong tình yêu của Người.
Động từ “ở lại trong Thầy” biểu thị một hành động hơn là một trạng thái vì dùng mệnh lệnh cách. Đó là một cố gắng liên tục bước vào trong hiệp thông với Người. Nhưng “ở lại trong Thầy” như thế nào? Để ở lại trong Chúa, điều quan trọng là tuân giữ điều Chúa dạy: “Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy”.
“Ở lại trong Thầy” không dừng lại ở những công thức vô hồn hoặc ở những sáo ngữ, nhưng phải được cụ thể hóa bằng thiện chí đón nhận và tuân giữ giáo huấn của Chúa Giêsu. Chính Chúa Giêsu biết rõ bản tính con người là khó mà yêu mến hết lòng. Và vì thế, tình yêu Thiên Chúa chủ động bước trước. Và điều Người tha thiết kêu gọi mỗi Kitô hữu thực hiện lại mang tính thụ động hơn, “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy”. Nếu “ở lại trong Thầy” là gắn bó với Chúa Giêsu, thì Kitô hữu cũng được mời gọi “ở lại với anh em”, thực thi nhân đức yêu thương đối với đồng loại.

Yêu mến tha nhân, đó là một điều răn và cũng là một đòi buộc quan trọng đối với những ai giữ đạo và sống đạo. Đây là điều ai cũng có thể làm, kể cả những người yếu hèn và tội lỗi. Và xem ra “yêu thương nhau” chính là thước đo mức độ chúng ta “ở trong tình thương của Thầy”, đồng thời đó cũng là hoa trái mà Chúa muốn chúng ta gặt hái được mãi.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết giữ điều răn Chúa dạy là “phải yêu thương nhau như Chúa đã yêu”, để chúng con được ở lại trong Chúa, như Chúa ở lại trong tình yêu Chúa Cha. Amen.

Không có nhận xét nào: