Thứ Tư, 6 tháng 5, 2020

Người là ánh sáng


Lời Chúa, Thứ Tư 06/05/2020 | Radio Veritas Asia


Thứ tư 06/5/2020 - Tuần 4 PS
Lời Chúa: Ga 12,44-50

44 Đức Giêsu lớn tiếng nói rằng: "Ai tin vào Tôi, thì không phải là tin vào Tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai Tôi; 45 ai thấy Tôi là thấy Đấng đã sai Tôi. 46 Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào Tôi, thì không ở lại trong bóng tối. 47 Ai nghe những lời Tôi nói mà không tuân giữ, thì không phải chính Tôi xét xử người ấy, vì Tôi đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian. 48 Ai từ chối Tôi và không đón nhận lời Tôi, thì có quan tòa xét xử người ấy: chính Lời Tôi đã nói sẽ xét xử người ấy trong ngày sau hết. 49 Thật vậy, không phải Tôi tự mình nói ra, nhưng là chính Chúa Cha, Đấng đã sai Tôi, truyền lệnh cho Tôi phải nói gì, tuyên bố gì. 50 Và Tôi biết: mệnh lệnh của Người là sự sống đời đời. Vậy, những gì Tôi nói, thì Tôi nói đúng như Chúa Cha đã nói với Tôi."

Lời Chúa hôm nay có thể tóm lược cách tổng quát về những lời rao giảng công khai của Chúa. Chúa Giêsu đã nhắc đến hai điểm chính yếu là: "Tin Ngài là tin Chúa Cha và thấy Ngài là thấy Chúa Cha".
        Tin Chúa thì sẽ mang lại ánh sáng cho cuộc đời, vì đức tin là ánh sáng, không tin thì sống trong tối tăm. Từ chối không tin Con Người thì tự kết án mình, mặc dù Chúa Giêsu không đến để kết án mà để cứu rỗi. Không ai có thể thoát ra khỏi sự xét xử cuối cùng này, và sự xét xử ấy là bởi thái độ do con người tin nhận hay từ chối từ Thiên Chúa: "Ai nghe lời Ta mà không tin giữ thì không phải Ta kết án kẻ đó, nhưng chính Lời Ta sẽ xét xử nó" (Ga 12,47-48), không ai có thể thoát khỏi sự xét xử này, nhưng sự xét xử đó sẽ đến trong ngày sau hết. Mỗi người chúng ta phải tự soi chiếu đời sống của chúng ta với giáo huấn của Đức Giêsu, để biết rõ đức tin của chúng ta vào Đức Giêsu, và đánh giá mức độ chúng ta đón nhận lời của Người. Từ đó chúng ta biết mình có sự sống đời đời hay không, và biết mình đang ở trong sự sáng hay đi giữa bóng tối đêm đen. Đồng thời chúng ta tự nhủ mình, chúng ta là người tông đồ, chúng ta cần noi gương Chúa Giêsu không tìm gì cho mình, nhưng luôn qui chiếu tất cả cho vinh danh Chúa Cha. Chúng ta còn phải sống tương quan mật thiết với Chúa Cha, tu luyện để nên giống Chúa Kitô, để mọi người nhận ra Thiên Chúa ta thờ, tức là chúng ta cũng trở nên ánh sáng của Chúa Kitô, mà dẫn dắt mọi người về với Thiên Chúa, bảo đảm niềm tin của người nghe, để họ được ơn cứu độ. Vì thế song song với việc tu luyện chúng ta phải cầu nguyện luôn, và trung thành với giáo lý của Chúa Kitô, như Chúa Kitô luôn nói lời của Chúa Cha vậy.
        Trong cuộc sống đời thường, Thiên Chúa luôn kêu mời con người trở về với Ngài sau những lần sa ngã hay lúc họ chối từ Ngài, thời giờ chúng ta đang sống là thời giờ của lòng nhân từ thương xót Chúa. Ước gì mỗi người chúng ta đừng lạm dụng lòng nhân từ Chúa, đừng khinh dể bỏ qua ơn soi sáng của Ngài. Qua đoạn Tin Mừng hôm nay ta thấy ý Chúa muốn nói với mỗi người, đó là Ngài muốn chúng ta lắng nghe lời Ngài và sống kết hợp với Ngài

Lạy Chúa Giê su, giữa một thế giới đang muốn loại bỏ Chúa, xin cho con can đảm tuyên xưng niềm tin vào Chúa và làm chứng về Ngài; giữa những trào lưu sống đạo cách hời hợt, giữ đạo tại tâm...xin cho con biết siêng năng và chân thành sống theo Lời Chúa dạy; giữa một thế giới chuộng “bóng tối” xin cho con biết khiêm nhường đón nhận suối nguồn ánh sáng để phản chiếu ánh sáng cho thế giới.Amen


Không có nhận xét nào: