Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2020

Biết hay không biết



Thứ bảy 09/5/2020 - Tuần 4 PS
Lời Chúa: Ga 14,7-14

7 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.”8 Ông Phi-líp-phê nói : “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” 9 Đức Giê-su trả lời : “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư ? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói : ‘Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha’ ? 10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao ? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. 11 Anh em hãy tin Thầy : Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy ; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. 12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha. 13 Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. 14 Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.”

Trong cuộc sống đời thường, con người ngày nay biết được nhiều thứ. Người ta biết cách kiếm tiền và biết cách dùng tiền để hưởng thụ đủ thứ.
       Về mặt tương giao, người ta biết cách giao tế để lấy lòng nhau và tạo ra những mối tương quan làm ăn có qua có lại với nhau. Nói chung, con người ngày nay đều biết rất rõ đường đi nước bước để làm lợi cho đời sống vật chất của mình.
      Nhưng có một điều cần thiết nhất cho sự phát triển hài hòa và quân bình của con người, thì nhiều người ngày nay lại không biết. Cụ thể, nhiều người ngay nay chỉ biết làm giàu cho đời sống vật chất mà không biết làm giàu cho đời sống thiêng liêng của mình. Tối sớm, người ta ra sức kiếm tiền mà chẳng đoái hoài đến chuyện đi lễ đi nhà thờ, chẳng biết đọc lấy câu một câu kinh câu kệ để tạ ơn Chúa hay xin ơn Chúa mỗi khi đi ngủ hay mỗi khi thức dậy.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi ta hãy biết đến Thiên Chúa là Cha chúng ta. Biết ở đây không phải là sự hiểu biết về mặt tri thức. Biết ở đây có nghĩa là ta có tương giao nghĩa thiết với Chúa. Ta có thể giàu sang phú quý ở đời này, nhưng kết cục là ta nghèo nàn về đàng tinh thần nếu ta không biết Chúa là ai. Mai sau, khi nhắm mắt xuôi tay, sự giàu sang phú quý chẳng có nghĩa lý gì với ta, vì ta chẳng mang được những thứ đó theo mình. Khi ấy, Chúa chẳng biết ta vì khi còn sống ta đã không biết Ngài. Khi ấy, ta sẽ ở lại trong chốn khổ hình vì vắng bóng tình thương cứu độ của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con biết Chúa là Đấng nhân từ, giàu lòng thương xót và rất từ bi. Chúa luôn gần gũi với những người khổ đau nghèo đói. Chúa luôn đối xử khoan dung với những ai lầm lỡ. Chúa đã tỏ cho chúng con thấy một tình yêu thủy chung và sắt son của Chúa. Chúa đã yêu chúng con và yêu cho đến cùng. Xin cho chúng con biết học nơi Chúa tình yêu thương để chúng con cũng đối xử nhân ái bao dung với nhau. Xin giúp chúng con biết họa lại dung nhan hiền hậu của Chúa giữa cuộc sống còn đầy hận thù, bất công, đang cạn kiệt lòng nhân ái bao dung.
Lạy Chúa, Chúa đã từng nói: “ai thấy Thầy là thấy Cha”. Xin cho đời sống chúng con cũng phản ánh hình ảnh yêu thương của Chúa cho thế giới hôm nay.Amen

Không có nhận xét nào: