Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2020

Bị loại trừ !


Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản

Một sự kiện nổi cộm gần đây, đó là cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung: từ Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, gây thảm hại khôn lường cho sức khoẻ người dân và cho môi trường, do nhiễm chất độc của Công ty Formosa thải ra biển. Ai đã rước cái Công ty này vào Việt Nam? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước thảm hoạ này? Chắc chẳng có ai hết, vì các quan chức ngày nay có ai đứng ra chịu trách nhiệm, họ phản ứng rất chậm chạp và dường như họ đang cầu cho mùa mưa tới để cho chìm xuồng sự kiện này.

Thế mà có nhiều kẻ bất lương đã chở cá chết đến những tỉnh thành miền Nam để tiêu thụ kiếm tiền. Rồi còn nhiều kẻ khác đã dùng chính những cá chết đó để làm mắm. Như vậy độc hại chồng lên độc hại. Khi chúng ta cương quyết với những hành động này là chúng ta không thuộc về thế gian.
     Chúng ta hẳn còn nhớ cái thời “Phong trào phê và tự phê”. Nếu có một cá nhân nào can đảm đứng ra phê phán cái xấu nơi những người lãnh đạo, chắc chắn sẽ bị trù dập và thuyên chuyển công tác, có khi còn bị đuổi việc. Vì “thế gian sẽ yêu những gì thuộc về nó”. Như vậy sẽ lôi kéo cả một tập thể lao vào cái vòng xoáy tham những thối nát, vì cả cái xã hội này yêu quý những con người thối nát như thế.
Thứ bảy 16/5/2020 - Tuần 5 PS
Lời Chúa : Ga 15,18-21

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu thế gian ghét các con, các con hãy biết rằng họ đã ghét Thầy trước. Nếu các con thuộc về thế gian, thế gian sẽ yêu những gì thuộc về nó, nhưng các con không thuộc về thế gian, vì chính Thầy đã chọn các con khỏi thế gian, nên thế gian ghét các con. Các con hãy nhớ lại lời Thầy đã nói với các con: Tôi tớ không trọng hơn chủ. Nếu họ đã bắt Thầy, thì họ cũng sẽ bắt bớ các con; nếu họ tuân giữ lời Thầy, thì họ cũng tuân giữ lời các con. Tại vì danh Thầy mà họ sẽ làm cho các con tất cả những điều đó, bởi vì họ không biết Đấng đã sai Thầy”.

Thế gian, mà Chúa Giêsu đang nói với chúng ta ngay lúc này, là những bóng tối che lấp sự thật, là sự dữ và tội lỗi, là những điều làm nô-lệ cho ma quỷ; và tôn thờ nó. Là những gì chối bỏ sự hiện diện của Thiên Chúa và những công trình của Ngài đã sáng tạo để nuôi sống đem lại hạnh phúc cho con người lúc này và cả mai sau.
     Mặc dù chúng ta vẫn đang sống trong thế gian, nhưng khi chúng ta cương quyết nói không với tội lỗi, đó là lúc ta không thuộc về thế gian. Khi chúng ta cương quyết không tiếp tay cho bọn xấu làm hàng gian hàng giả, hàng độc hại, đó là lúc ta không thuộc về thế gian.
     Chính cái lý do: “Các con không thuộc về thế gian” mà Gioan nói: “thế gian ghét các con” vì “Nếu các con thuộc về thế gian, thế gian sẽ yêu những gì thuộc về nó”. Như vậy, khi chúng ta cương quyết “ nói không với tội lỗi”, “nói không với điều xấu”, chúng ta sẽ bị người đời ghen ghét.
Nói tóm lại, Chính cái thế giằng co thuộc về bản chất của người Kitô hữu: vừa ở trong thế gian, lại vừa không thuộc về nó…, đã đưa người môn đệ vào những thách đố khôn lường, và cuối cùng là cái chết.

Lạy Chúa Giê su, Ngài đã cho chúng con biết rằng theo Ngài quả thật chẳng dễ dàng. Ngài không mập mờ, không giấu giếm, nhưng đã cho chúng con biết số phận của mình: bị người đời ghét bỏ. Tuy yếu đuối, chúng con vẫn sẽ luôn bước đi theo Ngài vì chúng con biết, Ngài luôn ở cùng và tiếp thêm sức mạnh cho chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: