Thứ Hai, 25 tháng 5, 2020

Nơi nương tựa vững chắc


Van ta bo - Nhung bai van mieu ta bo hay nhat

Én là một loài chim chỉ xuất hiện vào mùa xuân, khi mùa đông đến chúng sẽ tìm nơi di trú và khi mùa xuân ấm áp trở lại thì chúng quay về. Trong khi bay, cả đàn luôn xếp theo hình chữ V vì như vậy con bay sau sẽ đỡ được 71% nhờ lực của con bay trước. Khi một con tách ra khỏi đàn, nó sẽ lập tức bị sụp xuống.

Con Én bay trước luôn là con đầu đàn, khi nó thấm mệt, lập tức nó bay lùi lại để con bay kế tiếp sẽ thay vào vị trí của mình. Nếu trong đàn bất ngờ có một con kiệt sức, nó sẽ được hai con khỏe mạnh hơn ở lại hỗ trợ và cả đàn bay giảm tốc độ để chờ chúng đuổi theo. Chúng không bao giờ bỏ qua việc nâng đỡ đồng loại của mình mà luôn gắn bó với nhau, biết chấp nhận và nương tựa vào nhau giúp nhau vượt qua gian nan. Đó là đặc điểm mà nhỏ rất thích ở loài chim này.

Từ câu chuyện của những con Én, nhỏ ngẫm về mình, nhỏ đã từ bỏ gia đình để vào đây chung sống với cả trăm chị em dưới một mái nhà, ấy vậy mà nhiều lúc nhỏ vẫn chưa bỏ được tôi ích kỷ nhỏ nhen trong mình, nhỏ vẫn còn chút gì đó sống cho riêng mình, bỏ cha mẹ và mọi thứ coi nơi đây như là nhà và tất cả chị em điều là chị em ruột thịt, nhưng nhiều lúc nhỏ vẫn thấy mình còn bám víu, nương tựa vào thứ gì đó chứ không phải là Giêsu mà nhỏ đang kiếm tìm.

Sống trong đời thánh hiến, ơn gọi mà nhỏ đang theo, có rất nhiều cám dỗ và khó khăn trải trên từng bước đường đi. Vì vậy, nhỏ nhận thấy mình cần phải nương tựa vào Đấng nhỏ đã chọn, nhất là kiên trì ẩn núp dưới sự che chở của Người, để Người giúp nhỏ thoát khỏi hoạn nạn, nguy nan. Nhỏ luôn tâm niệm: Tin tưởng và cậy dựa vào Chúa sẽ không bao giờ thất vọng nhưng tìm được hạnh phúc, bình an vì Người không hề bỏ rơi một ai.

Vậy là nhỏ đã tìm được điểm tựa đó, nhưng làm cách nào để tựa vào mà không đổ, không lo lắng, sợ hãi. Nhờ ơn Chúa, nhỏ đã khám phá ra một phương thế tuyệt vời đó là cầu nguyện. Cầu nguyện dẫn nhỏ tới gần Chúa hơn, việc siêng năng cầu nguyện còn giúp nhỏ gia tăng lòng tin vào Chúa, thăng tiến trong tình yêu mến Chúa và anh chị em. Đến lúc này nhỏ mới hiểu cầu nguyện là hơi thở để những người theo Chúa tiếp nhận sức mạnh hầu vượt qua những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống.

Trong những bước chập chững đầu đời theo đuổi ơn gọi, nhỏ nhận ra rằng, ngoài Giêsu thì chị em chung quanh sống chan hòa đoàn kết, yêu thương nhau đó cũng là một chỗ dựa tinh thần vững chắc giúp nhau đi lên. Nhỏ cảm nhận được điều này trong những ngày đầu mới bước chân vào nhà dòng cái gì cũng mới, cũng lạ và nhỏ nhận được sự nâng đỡ từ chị em, đó cũng là động lực giúp cho nhỏ có thể tiếp tục cho tới bây giờ.

Nhỏ biết rằng Chúa đã thương gửi đến cho nhỏ những người bạn để đồng hành, chia sẽ với nhỏ, đó là hồng ân mà Chúa đã gửi đến trong cuộc sống hằng ngày. Nhưng quan trọng nhất là nhỏ biết Giêsu chính là điểm tựa vững chắc mà nhỏ đã tìm được. Qua sự trải nghiệm của mình, nhỏ hy vọng các bạn cũng sẽ tìm được cho mình một chỗ dựa, một chỗ nương tựa vững chắc nhất cho cuộc đời của mình nhé.

Thứ hai 25/5/2020 - Tuần 7 PS
Lời Chúa : Ga 16, 29 - 33

(29) Các môn đệ Người thưa: "Ðấy, bây giờ Thầy nói rõ, chứ không còn dùng dụ ngôn nào nữa. (30)Giờ đây, chúng con nhận ra là Thầy biết hết mọi sự, và Thầy không cần phải có ai hỏi Thầy. Vì thế, chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến". (31)Ðức Giêsu đáp: "Bây giờ anh em tin à? (32)Này đến giờ - và giờ ấy đã đến rồi - anh em sẽ bị phân tán mỗi người một ngả và để Thầy cô độc một mình. Nhưng Thầy không cô độc đâu, vì Chúa Cha ở với Thầy. (33)Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian".

Hiện diện, hoạt động và loan báo Chúa Giêsu suốt hai ngàn năm qua, Giáo hội là một minh chứng hùng hồn về niềm tin nơi lời bảo đảm của Chúa Giêsu năm xưa. Biết bao nhiêu bách hại, cấm cách, dồn ép,... trải suốt dòng lịch sử nhân loại, Giáo hội vẫn sống, vẫn tinh nguyên trong bản chất, ơn gọi và sứ mạng của mình.
      Còn chúng ta, tôi dám khẳng định rằng những ai đang cùng tôi chiêm suy Tin Mừng hôm nay, qua màn hình vi tính này, hẳn đã hơn một lần cảm nghiệm thế nào là sức mạnh của thế gian, của cái xấu, cái ác, cả trong các lãnh vực như văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội chứ không chỉ gói gọn về tâm linh hoặc thuần túy đạo đức. Thật vậy, chẳng khó khăn gì để ta nhìn thấy những trào lưu văn hóa sự chết ; những thế lực chính trị chối bỏ chủ quyền, chối bỏ dân tộc ; những tập đoàn kinh tế thượng tôn lợi nhuận mà bất chấp sinh mạng dân chúng và môi trường ; những xã hội dung túng cho cái ác, cái xấu và đẩy người vô tội vào những nỗi oan khiên. Đối diện với sức mạnh của thế gian, của những thế lực đen tối, tôi – bạn và anh chị rất có thể đã, đang và sẽ bị phân tán, không phải chỉ nơi tập thể, mà trong chính tâm hồn mỗi người. Đó là những giằng xé nơi lương tâm, những trăn trở trong lựa chọn, những khắc khoải trong khát vọng hướng thiện, những đớn đau trong nỗ lực kiên trì tín thác và cậy trông nơi Chúa. Hơn nữa, sứ mạng loan báo Tin Mừng của ta đôi khi sẽ nhuốm màu buồn, sẽ chuyển đi những sứ điệp kém tươi của niềm hy vọng, chỉ vì có những lúc ta dường như chùn bước ngã lòng trước những hoành hành của Satan và các đồ đệ của nó.
     Đây là lúc thuận tiện để tôi, bạn và anh chị, ta hãy trút hết những nỗi lo, những nỗi ân hận, những mong ước của ta vào Lòng Thương Xót Chúa. Ngõ hầu ta được thêm lòng tin- cậy- mến để tuyên xưng lại, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, mến yêu hơn và tín thác hơn, như vịnh gia đã từng tuyên xưng: Chúa là sức mạnh tôi, là đấng tôi ca ngợi, chính Người cứu độ tôi (Tv 118,14)

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, Chúa chính là thành lũy chở che con, Ngài là núi đá kiên vững để con nương thân. Xin nhận lời tuyên xưng này của con, dẫu cho nó khá yếu ớt và kém tín thác. Xin tha thứ cho những lần con đã quỵ ngã trước sức mạnh của thế gian. Xin vực con dậy. Xin chữa lành những thương tích nơi hồn xác con. Xin đỡ nâng con trong cuộc sống và trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Lạy Chúa là sức mạnh của con. Con mến yêu và tin tưởng Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: