Thứ Ba, 12 tháng 5, 2020

Bình an đích thực


Bình An Trong Tâm Hồn | Sinh Viên Thiên Ân

Chúng ta đang sống trong một thế giới bất an. Có thể nói mọi tin tức chúng ta nghe đều là những tin không lành. Từ chiến tranh Trung Đông đến chiến tranh Ukraine, từ máy bay bị mất tích đến máy bay bị bắn rơi, từ bệnh dịch Ebola ở Tây Phi đến cháy rừng ở Bắc Cali.  Nhất là đại dịch Covid 19 đang lan nhanh trên toàn thế giới. làm xáo trộn và ảnh hưởng đến nền kinh tế, xã hội và con người chết hàng loạt. Nguy hiểm hơn là con người văn minh mấy cũng vẫn chưa thể tìm ra vắc xin để chữa trị bệnh viêm phổi Vũ Hán này khi mà mỗi ngày mấy ngàn người trên thế giới ra đi...người ta không kịp chôn cất hoặc hỏa táng ! Tất cả đều là những tin tức khiến chúng ta bận tâm dù có thể không trực tiếp liên quan đến chúng ta. Chúng ta đang sống trong thời kỳ tin học, mọi thông tin đến với chúng ta thật nhanh và thật nhiều chẳng những qua truyền thanh và truyền hình nhưng cũng qua những phương tiện khác như Internet và các hình thức thông tin như Facebook, twitter, blogging, v.v... Biết nhiều thì cũng tốt nhưng lắm khi quá nhiều thông tin cũng đem lại cho chúng ta nhiều lo nghĩ.

Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta bịt tai lại hay làm ngơ kể như không có gì đang xảy ra. Vấn đề là làm sao chúng ta có thể đối diện, đối đầu với những thông tin không lấy gì làm tốt lành với tấm lòng an bình, không xao xuyến. An bình trong tâm hồn hay an bình nội tâm vì vậy là điều cần thiết để sống trên đời. Khó khăn trên đời là điều không tránh được, chúng ta phải đối đầu với những khó khăn đó. Nhưng đối đầu như thế nào, đó là điều quan trọng.
Nguyên nhân chính của bất an trong tâm hồn là tội lỗi. Tội lỗi không nhất nhiết là làm điều xấu xa, xằng bậy hay có những hành động gian ác. Tội lỗi là không sống phù hợp với chương trình và đường lối của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta cho mục đích tốt đẹp của Ngài. Không sống đúng theo mục đích đó là chúng ta đã mắc tội với Thiên Chúa và sẽ không bao giờ tìm thấy an bình cho đến khi vấn đề tội lỗi được giải quyết. Chúa Giê-su đã giáng trần chịu chết thay cho chúng ta để giải quyết vấn đề tội lỗi đó. Ăn năn tội và đặt lòng tin nơi Chúa Giê-xu, vấn đề tội lỗi của chúng ta sẽ được giải quyết và chỉ khi đó chúng ta mới có an bình thật sự trong tâm hồn. Một  sự bình an mà Chúa đã hứa. Xin ời Bạn cùng đọc  :

Thứ ba 12/5/2020 - Tuần 5 PS
Lời Chúa : Ga 14,27-31a

Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. Anh em đã nghe Thầy bảo: “Thầy ra đi và đến cùng anh em”. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy. Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.Thầy sẽ không còn nói nhiều với anh em nữa, bởi vì Thủ lãnh thế gian đang đến. Đã hẳn, nó không làm gì được Thầy. Nhưng chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy.

Con người ngày hôm nay luôn khao khát có được cuộc sống bình an. Tuy nhiên, con người thường chỉ biết dựa vào của cải vật chất để trấn an tâm hồn đầy bất an. Nhưng tất cả việc làm ấy chỉ là giải pháp tạm thời, thiếu căn bản và không bền vững, nên không đem lại nguồn bình an đích thực cho tâm hồn. Vì thế Chúa Giêsu nói với các Tông Đồ: "Thầy ban bình an của Thầy cho các con. Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng."
    Bao lâu chúng ta còn sống trong tội lỗi, bao lâu chúng ta còn hờn ghen, giận ghét tha nhân, chúng ta không có bình an nơi mình. Vì chưa có bình an nên lòng chúng ta vẫn bất an, căng thẳng, mặc cảm… Bạn hãy để Chúa đong đầy lòng bạn bằng bình an của Chúa khi bạn thực thi lời Ngài: đó là hy sinh quên mình, nhẫn nại bao dung và phục vụ anh chị em mình trong tinh thần khiêm tốn và vui tươi

Lạy Chúa Giêsu, Chúa hằng ao ước ban cho chúng con ơn bình an. Ơn bình an là hệ quả của một đời sống công bình bác ái. Ơn bình an của “lương tâm không hề trách con điều gì.” Xin Chúa ban cho chúng con sự bình an mà thế gian không thể ban tặng. Xin ban cho chúng con sự bình an của Chúa là kết quả của việc dám sống theo những đòi hỏi của Tin Mừng. Xin ban cho chúng con sự bình an của một tâm hồn luôn hướng về sự thiện, luôn ước ao sự lành, luôn sống thanh sạch và lòng ngay.
      Nhưng Chúa ơi! Cuộc đời đâu mấy khi bình an. Sự dữ vẫn hoành hành. Tội ác vẫn gia tăng. Người làm việc thiện là thiểu số. Kẻ làm điều gian ác thì vô số. Chúng con xin phó dâng cuộc đời trong tay Chúa. Xin gìn giữ chúng con khỏi mọi sự dữ. Xin cho chúng con biết đẩy lùi sự dữ ra khỏi môi trường bằng chính đời sống đạo đức của chúng con.
       Lạy Chúa Giêsu mến yêu, xin Chúa hãy dùng chúng con như khí cụ bình an của Chúa. Xin giúp chúng con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hoà vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Xin cho chúng con cũng trở nên dấu chỉ sự bình an cho thế giới hôm nay. Amen.

Không có nhận xét nào: