Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Gặp được Lời Chúa





...Tạ ơn Chúa đã cứu ông và cho ông thành đạt như hôm nay. Trước khi gặp Chúa, ông đang thất bại trong kinh doanh, nợ nần chồng chất, lòng dạ vô cùng chán nản, chỉ muốn tìm đến cái chết, vậy mà Chúa đã cứu ông. Một ngày nọ, có việc đi ngang qua đây, ông ghé vào một quán nước nhỏ ven đường, ngồi nghỉ ngơi. Tình cờ ông thấy một quyển Kinh Thánh của ai để quên trên bàn, lúc đó ông không biết đây là quyển sách như thế nào nhưng cũng tò mò mở ra xem thử. Ông đọc được câu Kinh Thánh: “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của ta, và học theo ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. Vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng.” Chính từ câu Kinh Thánh này đã hấp dẫn ông và ông đọc được thêm khá nhiều câu khác. Ông chính là kẻ mệt mỏi và gánh nặng đây, và điều ông cần chính là tìm một chỗ yên nghỉ cho tâm linh, cho con người ông. Càng đọc ông càng thấm thía lời Chúa khuyên dạy, ông cảm ơn Chúa vì dù là người chưa tin Chúa nhưng nhờ có những dòng chữ ghi chú bên lề quyển Kinh Thánh mà ông có thể hiểu được một phần nào Lời Chúa phán dạy với ông, rồi ông quyết định tin Chúa. Vì vậy, khi về lại thành phố, ông đã đến nhà thờ, xin trở thành một người con Chúa. Cuộc đời của ông đổi thay từ đó, công việc làm ăn đã dần hồi phục...


Thứ ba 24/7/2018 - Tuần 16 TN
Lời Chúa : Mt 12, 46-50

Khi ấy, Chúa Giêsu còn đang nói với dân chúng, thì mẹ Người và anh em Người đứng ngoài tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa rằng: "Kìa, mẹ Ngài và anh em Ngài đang đứng tìm Ngài ngoài kia". Nhưng Người trả lời kẻ ấy rằng: "Ai là mẹ Ta, ai là anh em Ta?" Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ mà nói: "Ðây là mẹ Ta và là anh em Ta, vì hễ ai làm theo ý Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em, chị em và là mẹ Ta vậy".

Suy niệm :
Ðoạn Tin Mừng hôm nay là phần kết luận của trình thuật về cuộc chiến đấu giữa thần khí Chúa và thần khí ma quỉ. Ma quỉ vốn làm cho con người ra câm điếc đối với Lời Chúa; do đó, như người câm được Chúa Giêsu chữa lành, con người cũng cần phải được tháo cởi khỏi xiềng xích của ma quỉ mới có thể lắng nghe được Lời Chúa và thần khí của Ngài. Ðức Maria chính là mẫu mực của con người không hề bị giam hãm trong xiềng xích của ma quỉ. Mẹ luôn luôn lắng nghe và đáp trả Lời Chúa. Chính vì lắng nghe Lời Chúa mà Mẹ đã cưu mang Con Chúa; nơi Mẹ, quan hệ máu mủ ruột thịt với Chúa Giêsu được xây dựng trên chính thái độ lắng nghe Lời Chúa; Mẹ chỉ là Mẹ Chúa Giêsu, bởi vị Mẹ đã lắng nghe Lời Chúa.
         Chúa Giêsu xem ra đã làm một cuộc cách mạng táo bạo khi xây dựng tôn giáo của Ngài, không dựa trên mạng lưới những quan hệ gia đình, mà trên nền tảng của sự tự do. Trong gia đình Giáo Hội, con người trở nên thân thiết với nhau, không nhất thiết nhờ máu mủ ruột thịt, mà do chính niềm tin.
         Dĩ nhiên, gia đình tự nhiên vốn là nơi con người đón nhận và nuôi dưỡng đời sống đức tin; gia đình là trường học đầu tiên về cung cách làm người cũng như sự trưởng thành trong đức tin. Chúa Giêsu không bao giờ chối bỏ vai trò ấy của gia đình. Cộng đoàn xã hội, nhất là xã hội gia đình là môi trường cần thiết giúp con người đón nhận và phát huy đức tin.

Khi đề cao thái độ lắng nghe và thực thi Lời Chúa của Ðức Maria, Chúa Giêsu muốn chúng ta thấy rằng đức tin là sự gặp gỡ cá biệt giữa con người với Thiên Chúa, đó là cuộc gặp gỡ của mỗi người mà không ai có thể thay thế được. Càng sống Lời Chúa, càng đi sâu vào sự thân tình với Chúa, con người càng nhận ra tương quan của mình với tha nhân. Hai giới răn mến Chúa và yêu người gắn liền mật thiết với nhau là thế đó: người yêu mến Chúa một cách nồng nàn không thể không yêu thương người anh em của mình, trái lại, lòng bác ái đối với tha nhân cũng không thể không làm cho con người thêm gần gũi với Chúa hơn.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa đã đến mạc khải về Thiên Chúa Cha và chương trình yêu thương của Ngài. Xin cho chúng con cũng biết noi gương Mẹ Maria, luôn ý thức mình thuộc về Thiên Chúa, luôn vâng nghe và thi hành ý muốn của Người trong cuộc đời chúng con. Để nhờ sự kết hợp chặt chẽ đó, chúng con được Thiên Chúa Cha yêu thương đón rước trở về gia đình thật sự của mình ở trên Thiên Đàng. Amen!

Không có nhận xét nào: