Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Hối hận..

Kết quả hình ảnh cho Hối hận vì tội lỗi mình

Ai cũng biết câu chuyện nhà bác học Alfred Bernhard Nobel, người đã phát minh ra thuốc nổ. Thuốc nổ rất hữu ích trong việc khai thác mỏ, xây dựng cầu đường, nhưng người ta đã lạm dụng nó quá nhiều vào chiến tranh. Như là một sự sám hối đền bù, Alfred Nobel đã di chúc để tài sản của ông lại để làm giải thưởng cho những phát minh khoa học giúp ích cho nhân loại. Cũng thế nhà bác học Robert Oppenheimer, người phát minh ra việc chế tạo bom nguyên tử, cha đẻ của hai trái bom nguyên tử A hủy diệt hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản, đã rất hối hận vì phát minh của mình; Ông đã từ chức Giám Đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Nguyên Tử vào tháng 8 năm 1945. ông Robert Oppenheimer vẫn còn là Giám Đốc của Viện Nghiên Cứu Khoa Học Cao Cấp tại Princeton thuộc tiểu bang New Jersey. Tại Viện Khảo Cứu của tư nhân này, các nhà bác học lỗi lạc được tự do tìm tòi, làm sao cho thiên tài của họ được phát triển tối đa.

Nhưng tất cả đa số họ đều tin vào quyền năng của Thiên Chúa, khiêm tốn nhìn nhận giới hạn hẹp hòi của mình so với những gì Đấng Tạo hóa đã ban cho con người trong vũ trụ bao la này. Họ cũng hối hận vì đã chế tạo thuốc nổ, bom nguyên tử ...giết hại bao người. Xin mời Bạn cùng đọc :

Thứ ba 17/7/2018 - Tuần 15 TN
Lời Chúa : Mt 11, 20 – 24

20 Bấy giờ Người bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối : 21 "Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din ! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. 22 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay : đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. 23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư ? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. 24 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay : đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi."

Trình thuật Tin mừng hôm nay cho thấy Đức Giê-su “quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối.” Kho-ra-din, Bết-xai-đa, Ca-phác-na-um là những thành phố ven biển hồ Ga-li-lê khá phồn thịnh và có trình độ văn hóa; Là những nơi đã in nhiều dấu chân rao giảng của Đức Giê-su, đã chứng kiến phần lớn những phép lạ người làm. Nhưng có lẽ sự kiêu căng và tự mãn bởi giàu sang và tri thức đã khép lòng họ, khiến họ không thể mở lòng đón nhận Tin mừng của Ngài để sám hối và canh tân.

Ngày nay, có lẽ đời sống đức tin của người Ki-tô hữu cũng không hơn các thành phố mà Đức Giê-su đã quở trách là mấy. Người ta rất thích đi xem hay được chứng kiến phép lạ. Có rất nhiều người nghe ở đâu có ‘phép lạ’ là có thể bỏ hết mọi công việc làm ăn để ‘đi xem’. Tuy nhiên, phần lớn là do sự hiếu kỳ. Chẳng có mấy người sám hối hay thay đổi cuộc sống của mình sau khi đi xem dấu lạ. Vì thế Lời Chúa hôm nay lại một lần nữa như tiếng chuông cảnh tỉnh gióng lên kêu gọi mọi người, nhất là các Ki-tô hữu: Hãy sám hối để được ơn tha thứ! Hãy sám hối để được ơn cứu độ! Hãy sám hối để mở lòng mình ra đón nhận ân thánh Chúa như mưa sương tưới gội cho tâm hồn được canh tân biến đổi, sinh nhiều hoa trái thơm lành cho cuộc sống.


Lạy Chúa Giê-su là cha rất nhân lành hằng yêu thương chúng con.
Xin ban cho chúng con ơn sám hối tội lỗi mình.
Xin cho chúng con nhận ra tội là sự xúc phạm đến tình yêu Chúa,
Là sự phản bội, vô ơn đối với biết bao hồng ân Chúa đã thương ban cho chúng con,
Là sự vô tâm, cứng lòng không tin, không sống theo những điều Chúa dạy…

Chúa ơi, thật khốn cho con nếu con đã được nghe lời Chúa, được chỉ bảo về những điều Chúa dạy mà con vẫn thờ ơ, coi thường, không tin, không giữ, không sám hối canh tân; hậu quả sẽ như thế nào, làm sao con có thể lường hết được.

Không có nhận xét nào: