Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

Những ai được chúc phúc




Những món đồ hàng hiệu, đồ công nghệ cao, xe tay ga luôn có sức hút cực lớn với người Việt, minh chứng là chỉ có 12,24% số người có thể “nhịn” được việc mua sắm cho đến lúc tiết kiệm được đủ số tiền.

“Nhiều người không đủ điều kiện để vay ngân hàng vì những điều kiện khắt khe thậm chí phải có thế chấp nên đã đi vay của những công ty tài chính” – chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho biết trong 1 lần trả lời phỏng vấn của Vietnamnet.
Thời của các công ty tài chính

Tài chính tiêu dùng là một ngành rất mới tại Việt Nam. Các ngân hàng truyền thống thường chỉ cho vay quy mô lớn và dựa nhiều vào tài sản đảm bảo. Ngược lại, các công ty tài chính tiêu dùng lại hướng tới các khách hàng có nhu cầu vay vốn ngắn hạn, và không cần tài sản đảm bảo.
      Nói một cách đơn giản là một người có nhu cầu vay tiền để mua sắm. Nếu đi vay ở ngân hàng thì sẽ phải đáp ứng đầy đủ điều kiện tín dụng của ngân hàng về tài sản đảm bảo, nguồn trả nợ, thu nhập hàng tháng, người bảo lãnh… Còn nếu vay ở công ty tài chính thì thủ tục hết sức dễ dàng, thậm chí có khoản vay chỉ cần chứng minh thư là đủ. Đương nhiên người đi vay sẽ phải chịu lãi suất cao hơn rất nhiều so với việc đi vay ở ngân hàng.

Những năm gần đây, thu nhập của người Việt Nam ngày càng tăng lên, nhu cầu được ăn no mặc đủ không còn là mơ ước của đại đa số người dân nữa. Người Việt có xu hướng thể hiện bản thân nhiều hơn, và cách thể hiện dễ dàng nhất là thông qua đồ đạc cá nhân hay phương tiện đi lại.


Thứ năm 26/7/2018 - Lễ Thánh Gioakim và Anna
Lời Chúa : Mt 13,10-17

(10) Các môn đệ đến gần hỏi Ðức Giêsu rằng: "Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ?" (11) Người đáp: "Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. (12) Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất. (13) Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiều.(14) Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ Isaia, rằng:
Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy. (15)Vì lòng dân này đã ra đần độn, chúng đã nặng tai, còn mắt thì chúng nhắm lại, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành.
(16) "Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. (17) Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.


Kẻ bé mọn ở đây không phải là người nhỏ bé về thể lý hay nhỏ tuổi mà là người đơn sơ, chân thành, khiêm hạ. Thật vậy, khi Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói về nước trời thì những người khôn ngoan, thông thái như các luật sĩ và biệt phái không những không hiểu mà còn tìm cách bắt lỗi Chúa; trong khi những người nghèo khó, đơn sơ, chất phác lại đón nhận và tin theo Ngài. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định điều đó khi nói với các tông đồ: “Nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe. Còn các con, mắt các con thật có phúc vì được thấy, tai các con thật có phúc vì được nghe”.

Lạy hai thánh Gioakim và Anna, xin cho chúng con học nơi các ngài lòng cậy trông tin tưởng vào Chúa; đồng thời biết noi gương hai ngài về đời sống đơn sơ, khiêm nhường. Nhờ thế, chúng con có thể đón nhận mối phúc mà Chúa Giêsu ban cho các tông đồ và những người bình dân, đơn sơ, bé mọn. Amen.

Không có nhận xét nào: