Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

Điều kiện khi theo Thầy Giê su


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mt 10,34-11.1


Lễ tôn phong chân phước sắp tới cho một nữ tu Ấn Độ bị sát hại cách đây hơn 20 năm sẽ là nguồn cảm hứng cho các Kitô hữu bị ngược đãi ở Ấn Độ, theo các lãnh đạo Giáo hội địa phương. 
Người Công giáo Ấn Độ đang chuẩn bị cho lễ tôn phong chân phước cho nữ tu Rani Maria Vattalil vào ngày 4-11. Chị bị một kẻ tấn công dùng dao đâm chết ngày 25-2-1995 khi đi xe buýt gần thành phố Indore, trên đường về quê nhà Kerala nghỉ phép. 

Nữ tu Rani Maria thuộc dòng Phanxicô Clarist bản xứ trong giáo phận Indore, thuộc bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ. Lúc bị sát hại, chị được 41 tuổi. 
“Rõ ràng tôn phong chân phước cho sơ sẽ là một nguồn cảm hứng lớn lao cho Giáo hội tại Ấn Độ vốn đối mặt tình trạng ngược đãi”, theo Paul Abraham, nhà văn Công giáo ở Madhya Pradesh, nơi thường xuyên báo cáo xảy ra các vụ tấn công Kitô hữu. 

Abraham, cựu nhà báo theo dõi sát sao án phong thánh cho nữ tu anh hùng này, cho biết cuộc đời và cái chết của chị sẽ trở thành tâm điểm cho các cộng đồng Kitô hữu địa phương. 
“Việc chị tận tâm giúp đỡ người nghèo khiến các địa chủ có quyền lực tức giận, và việc chị cương quyết chống lại các mối đe dọa đối với sứ mạng Kitô giáo của mình cho đến chết” sẽ truyền cảm hứng cho các Kitô hữu địa phương vốn đối mặt tình trạng quấy rối “hàng ngày”, ông nói. 

Tháng 3 năm nay, Vatican thông báo tôn phong chân phước cho chị là vị tử đạo và như thế chị sẽ trở thành vị tử đạo tiên khởi trong thời hiện đại của Giáo hội Công giáo Ấn Độ. Vị thánh tiên khởi của Ấn Độ là Thánh Gonsalo Garcia đến từ Vasai gần Mumbai bị giết chết năm 1597 trong khi làm thừa sai tại Nhật Bản. Ngài được tuyên bố tử đạo năm 1862. 

Samunder Singh, kẻ giết nữ tu, đã đâm chị trên xe buýt và trên đường lúc chị chạy ra khỏi xe. Tổng cộng chị bị đâm 54 nhát. 
Singh được những kẻ cho vay tiền thuê giết nữ tu Rani Maria vì phản đối việc chị giúp đỡ dân làng nghèo có khả năng tự lực hơn. Sau đó ông hối hận trong tù và nói muốn gặp gia đình nữ tu. Chị của sơ Rani cũng là một nữ tu, đã cột rakhi (một sợi chỉ tượng trưng cho tình anh chị em ruột) lên tay Singh, chấp nhận ông vào gia đình mình.

Thứ hai 16/7/2018 - Tuần 15 TN
Lời Chúa : Mt 10, 34 – 11,1

34 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất ; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. 35 Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. 36 Kẻ thù của mình chính là người nhà. 37 “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 39 Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được. 40 “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. 41 “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. 42 “Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” 11 1 Khi Đức Giê-su ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Người rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị trong miền.


Có thể nói, bài Tin Mừng hôm nay cho hệ quả của bước đường theo Chúa. Theo Chúa, người môn đệ phải chấp nhận nhiều thua thiệt: họ có thể bị chống đối từ ngoài xã hội đến trong gia đình, và một cách nào đó, Chúa Giêsu cũng bị xem là nguyên cớ của các tranh chấp, chống đối. Thật thế, làm sao không có đối nghịch giữa ánh sáng và bóng tối, giữa Chúa Giêsu và thế gian, giữa quyền lực Thiên Chúa và quyền lực thế gian. Bước theo Chúa, người môn đệ phải chọn lựa, và chỉ chọn lựa tình yêu Chúa mới cho họ xứng đáng được gọi là môn đệ Ngài.

Chắc chắn, khi chọn lựa như vậy, người môn đệ không tránh khỏi những mất mát, thua thiệt. Tuy nhiên, Thiên Chúa sẽ không để họ phải thất vọng, Ngài sẽ đền bù vượt quá sự chờ đợi của họ. "Ðón tiếp một tiên tri, sẽ nhận được phần thưởng dành cho một tiên tri; đón tiếp người công chính, sẽ nhận được phần thưởng dành cho người công chính; đón tiếp kẻ rao giảng, sẽ nhận được phần thưởng dành cho kẻ rao giảng". Người môn đệ của Chúa đừng sợ mất phần thưởng, nhưng hãy sợ mình chưa trung thành trong bổn phận của mình mà thôi.

Lạy Chúa, xin thanh luyện con tim của chúng con để chúng con không bị tiền tài, danh lợi, thú vui trần thế trói buộc. Xin ban thêm cho chúng con tình thương của Chúa để chúng con luôn biết dứt khoát chọn lựa Chúa và sứ mạng Chúa trao, hầu mai này được chung phần sự sống đời đời trong Nước Trời cùng Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: