Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2018

Đừng bám quá vào luật cũ


Hình ảnh có liên quan


Khi xưa vì quá thương nhớ một nàng thiếp mới lìa đời, vị vua nước Việt đã mong muốn “... Đập cổ kính ra tìm lấy bóng. Xếp tàn y lại để dành hơi...”(Khóc Bằng Phi). Trước sự chia ly của cái chết, vị vua nọ mong tìm lại bóng hình người quá cố trong chiếc áo, chiếc khăn tay hay bất cứ những kỷ vật thiêng liêng xưa cũ. Khi yêu người ta thường mang nặng nỗi hoài nhớ quá khứ xa xăm,họ sống xa cách thực tại và luôn hồi tưởng về người yêu với những kỷ niệm đã qua.

Giống vị vua trên, dân Do Thái đặc biệt những người Pharisêu cũng vậy, họ hay hồi tưởng về quá khứ với những truyền thống tôn giáo hào hùng, họ ăn chay cầu nguyện giữ luật nghiêm ngặt để biểu hiện lòng trung thành với tổ tiên. Vì thế khi thấy các môn đệ của Đức Giêsu không ăn chay, những người nhóm Pharisêu cảm thấy khó chịu, họ đã tiến lại chất vấn Chúa Giêsu: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?” Bấy giờ Chúa Giêsu dùng ba hình ảnh để giải thích cho họ hiểu rõ tinh thần của việc giữ luật ăn chay. Xin mời Bạn cùng đọc :

Thứ bảy 07/7/2018 - Tuần 13 TN
Lời Chúa : Mt 9, 14-17

Khi ấy, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: "Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?" Chúa Giêsu nói với họ rằng: "Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay. Không ai lấy vải mới mà vá vào áo cũ, vì miếng vải mới làm áo dúm lại, và chỗ rách lại càng tệ hơn. Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, bầu da vỡ, rượu đổ ra, và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu da mới, và cả hai được nguyên vẹn".


Suy niệm :
Thái độ thích hợp với thời đại của Chúa Giêsu là đón nhận Tin mừng và việc ăn chay không phải để phô trương công đức mà là để biến đổi mình theo Tin mừng của Chúa.
Điều đáng cho chúng ta suy nghĩ là thái độ của các môn đệ của Gioan. Họ ăn chay và cho rằng đó là họ đạo đức. Họ cũng muốn người khác giống như họ. Nếu không giống như họ thì không phải đạo đức.
Nhiều khi đó cũng là thái độ của chúng ta. Chúng ta tự cho mình là đạo đức và đòi hỏi người khác cũng giống như mình. Thậm chí, chúng ta còn dùng chính việc đạo đức của mình để làm tiêu chuẩn xét đoán người khác. Ai không sống theo kiểu của chúng ta thì không đạo đức.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con vui mừng vì có Chúa đang ở đây với chúng con, xin giúp chúng con luôn ý thức về sự hiện diện của Chúa trong đời sống để từ đó, mọi việc chúng con làm đều có Chúa đồng hành và chúng con sẽ gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp. Chúa Giêsu vẫn luôn hiện diện cách cụ thể nơi bí tích Thánh Thể và Ngài mời gọi mỗi người chúng ta năng đến kết hiệp với Ngài. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể xin ngự vào lòng chúng con và biến đổi chúng con trở thành con ngoan của Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: