Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

Từ bỏ để theo Chúa

Kết quả hình ảnh cho từ bỏ mọi sự để theo Chúa

 Nghe nói đến bác sĩ Tom Dolay qua bản dịch tập nhật ký sang tiếng Việt có tựa đề là: “Lào Quốc Đèo Heo Hút Gió” ghi lại công việc phục vụ của bác sĩ tại một nơi mà ngày nay chúng ta có thể gọi là “vùng sâu, vùng xa”. Trong khi dấn thân phục vụ anh chị em cùng khổ, bác sĩ Tom Dolay phải chiến đấu với chính thập giá của bản thân mà ông gọi một cách bóng bảy là “ngọn núi cao nhất” của đời ông mà ông đã phải vượt qua, đó chính là căn bệnh ung thư mà ông đang mắc phải. Bác sĩ đã không vượt qua được ngọn núi cao này, đã chịu thua căn bệnh ung thư và qua đời lúc mới 34 tuổi.

Vì muốn sống trọn vẹn hơn đức tin vào Chúa, bác sĩ Tom Dolay đã từ bỏ gia đình, từ bỏ những tiện nghi của một cuộc sống sung túc an nhàn để ra đi phục vụ những con người cùng khổ nơi vùng xa và vùng sâu. Bác sĩ đã thực hiện nơi chính bản thân điều chúng ta vừa đọc trong đoạn Phúc âm : “Ai không bỏ cha mẹ, vợ con anh chị em mà đến với Ta thì không thể làm môn đệ Ta. Ai không vác thập giá mình mà theo Ta thì không thể làm môn đệ Ta”. Và không phải là vác trong giây lát, trong lúc cần thiết để biểu diễn cho người khác nhìn thấy mà phải vác hàng ngày, thường xuyên trong âm thầm, không ai nhìn thấy, chỉ mình Chúa biết mà thôi.

Bác sĩ Tom Dolay đã ghi lại trong tập nhật ký như sau: Tôi phải tiếp tục thi hành công tác đang làm như một bác sĩ bao lâu Chúa còn cho tôi thời gian sống ở trần gian này để thực hiện nó. Tôi tiếp tục sống dịu hiền, bởi vì để sống hiền dịu con người phải có can đảm. Giờ đây, đứng trước ngọn núi cao nhất của đời tôi, (tức là chính căn bệnh ung thư mà bác sĩ đang trải qua) tôi còn phải can đảm hơn nữa, mặc dù can đảm đôi khi chỉ là một bài ca buồn. Hy vọng vẫn còn và bất cứ nơi nào còn có người can đảm chiến đấu, tôi không có ý định nằm im chờ chết trên giường bệnh, còn rất nhiều việc phải làm trong thế giới này.

Đây là một quyết định của người can đảm. Theo Chúa cần can đảm, theo Chúa không phải là một việc làm vì nhẹ dạ, vì xu thời, nhưng là việc làm can đảm sau khi đã suy nghĩ chín chắn. Hãy để cho Chúa Kitô vác lấy thập giá với ta trong cuộc sống hằng ngày, và chỉ với tình yêu kết hợp với Chúa mới có thể giúp ta từ bỏ mọi sự để theo Chúa. Hay đúng hơn, nói cách khác để yêu mến Chúa trên hết mọi sự và trong tình yêu Chúa trên hết mọi sự chúng ta mới có thể yêu mến thực sự cha mẹ, anh chị em, của cải, tất cả mọi sự của ta trong tình yêu của Ngài. 
Xin mời Bạn cùng đọc Lời Chúa sau đây :

Thứ hai 02/7/2018 -Tuần 13 TN
Lời Chúa : Mt 8,18-22

Thấy xung quanh có đám đông, Đức Giêsu ra lệnh sang bờ bên kia. Một kinh sư tiến đến thưa Người rằng: “ Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” Đức Giêsu trả lời: “ Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”
Một môn đệ khác thưa với Người : “ Thưa Ngài, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã.” Đức Giêsu bảo “ Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ.”

Chúa Giêsu đã vạch ra một cách từ bỏ cao hơn, có lẽ theo quan niệm Đông phương, chúng ta thường chú trọng và đề cao sự thiêng liêng cao quý của gia đình, đề cao tính hiếu thảo của người con đối với cha mẹ. Người ta thường nói: Nghĩa tử là nghĩa tận. Chôn cất cha mẹ khi các Ngài qua đời là báo hiếu. Nhưng Chúa Giêsu lại bảo : “Hãy theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết”.
      Chúa Giêsu khi mang lấy thân phận con người Ngài đã sống thật thanh thoát với những tiện nghi cuộc sống. Ngài đã sinh ra trong cảnh bần cùng thiếu thốn mọi sự. Sinh ra nơi hang đá trú ngụ của bò lừa. Ngài sống thật giản dị trong thôn làng Nagiaret. Với đôi tay chai sần trong nghè mộc mưu sinh. Ba năm truyền giáo, Ngài đã không có nơi gối đầu. Chấp nhận cuộc sống rầy đây mai đó. Ngài không bao giờ để những nhu cầu thể xác ảnh hưởng đến sứ vụ rao giảng của tin mừng.

Cuộc sống càng phát triển, nhu cầu hưởng thụ cũng gia tăng. Nhưng lời Chúa mời gọi chúng ta hãy từ bỏ những gì không cần thiết trong cuộc sống. Đừng để những nhu cầu vật chất tầm thường làm chúng ta sa đoạ đánh mất đi tư cách người môn dệ Chúa. Đừng để những quyến luyến vật chất làm chúng ta xa rời Thiên Chúa. Đừng để những nhu cầu của thể xác làm chúng ta trở thành nô lệ cho ma quỷ sai khiến.
      Chúa mời gọi chúng ta hãy trao phó cuộc đời cho Chúa. Bầy cáo có hang để trú ẩn khi gặp hiểm nguy. Chim trời cần tổ để nghỉ ngơi sau những chặng đường dài mệt mỏi, rã cánh. Nhưng là môn đệ thì phải sống thanh thoát khỏi những tiện nghi vật chất. Ngưởi môn đệ còn phải thắng vượt những quyến luyến tình cảm để sống trọn vẹn cho Chúa. Chính Chúa sẽ định liệu những gì cần cho chúng ta. Chính Chúa sẽ làm những điều tốt lành nhất cho chúng con, vì chưng chính Chúa đã nói: “Tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa còn những sự khác Người sẽ ban cho sau”. 

Lạy Chúa Giê su, nếu theo chúa là lội ngược dòng xã hội, người môn đệ của Chúa sẽ phải từ bỏ tất cả, bị coi là ngu xuẩn, khờ dại. Xin cho chúng con vẫn là những kẻ hiền lành, chịu nhịn nhục, chịu áp búc bất công như Chúa Giêsu xưa kia, hầu đem lại một chút ánh sáng tình thương, ánh sáng công lý và sự thật cho thế giới này. Xin thêm sức nâng đỡ để chúng con không ngã gục trước những quật ngã của cuộc đời, mà luôn biết chỗi dậy sau khi ngã và can đảm bước tiếp. Amen.

Không có nhận xét nào: