Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Người khôn tính toán cho đời mình ra sao ?

Kết quả hình ảnh cho đạo đức của người Nhật


Người Nhật đã nhận lại gần cả trăm triệu Mỹ kim tiền mặt tìm được trong đống đổ nát sót lại sau trận động đất và sóng thần tấn công nước này hồi đầu năm nay. Năm tháng kể từ khi thảm họa kép tấn công Nhật, dân Nhật đã giao cho nhà chức trách hàng ngàn chiếc ví tìm thấy trong đống đổ nát, chứa gần 50 triệu Mỹ kim tiền mặt. Hơn 5.700 két sắt dạt vào bờ, dọc bờ biển đã được những người tình nguyện và nhân viên cấp cứu giao cho đồn cảnh sát. Trong những két sắt, nhà chức trách cũng tìm thấy khoảng 50 triệu Mỹ kim tiền mặt. Chỉ riêng trong một két sắt, có một số tài sản tương đương 1 triệu Mỹ kim. Một số két sắt khác chứa vàng, đồ cổ và các vật quý báu khác.

Cảnh sát Nhật cho hay, phần lớn số tiền tìm được ở khu vực bị sóng thần tàn phá ghê gớm nhất đã được trao lại cho chủ nhân. Nhiều người cất giữ sổ tiết kiệm hoặc giấy tờ sở hữu đất đai có ghi rõ tên và địa chỉ trong két sắt. Có thời điểm, có quá nhiều két sắt được nộp cho cảnh sát nên họ không đủ phòng để cất giữ. Thậm chí là ngay cả bây giờ, mỗi tuần đều có người tới nộp đồ thất lạc, Koetsu Saiki, cảnh sát Miyagi cho biết. Từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 7, đồn cảnh sát Ofunato đã thuê 3 chuyên gia két sắt tới giúp mở két. Ryuji Ito, giáo sư trường đại học thành phố Yokohama nói: “Chắc chắn còn nhiều két sắt đã mất sau động đất. Tuy nhiên, 2,3 tỷ yen tiền mặt đã được hoàn trả cho chủ nhân của nó cho thấy đạo đức của người Nhật là rất cao”.

Câu chuyện có thật trên đây không xa lạ gì đối với chúng ta, vì trận động đất xảy ra trong thời gian gần đây, ngay thế kỷ ta đang sống, cũng không phải chuyện của "ngày xửa ngày xưa"...Thế nhưng hành động tìm thấy trăm triệu mỹ kim tiền mặt trong đống đổ nát mà không ai tham lam "chôm" về cho mình, cho gia đình mình... thì quả là đáng bái phục...Nhìn người mà nghĩ đến ta. Ôi sao cách xa thế...Trong bài Tin Mừng Chúa Giê su quở trách :"Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay: "Mưa đến nơi rồi", và xảy ra đúng như vậy. Khi thấy gió nồm thổi, các người nói: "Trời sẽ oi bức", và xảy ra đúng như vậy.
Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?
"Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải? Chúa muốn Bạn và tôi phải nhìn thấy sự thật là cuộc đời của ta rồi sẽ chấm dứt, phải sống tốt, sống thật không ăn gian tham lam tiền của của người khác, cố gắng giải quyết hết những bất hòa...trước khi không còn hiện diện trên trần gian. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau :


Thứ sáu 21-10- 2016 - Tuần 29 TN
 Lc 12, 54-59.

54 Đức Giê-su cũng nói với đám đông rằng: "Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay: "Mưa đến nơi rồi", và xảy ra đúng như vậy.
55 Khi thấy gió nồm thổi, các người nói: "Trời sẽ oi bức", và xảy ra đúng như vậy.
56 Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?
57 "Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải?
58 Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục.
59 Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng."


Suy niệm :
Chúa Giêsu nhấn mạnh đến việc suy xét: quan sát các hiện tượng xảy ra trong trời đất để rút ra những kinh nghiệm sống cho hiện tại và chuẩn bị cho tương lai. “Đức Giêsu nói với đám đông rằng: Khi các ngươi thấy mây kéo lên ở phía Tây, các ngươi nói ngay: Mưa đến rồi, và xảy ra đúng như vậy.” (Lc 12,54). Người Do-Thái ở trên đất Palestine, rất giỏi dự đoán thời tiết qua các dấu chỉ, dấu hiệu của thiên nhiên và những dự đoán đó đều chính xác. Nhưng khi họ đứng trước một dấu lạ hiển nhiên, trước mắt của họ là chính Đức Giêsu, với bao lời giáo huấn, kèm theo những quyền năng của Ngài trên mọi bệnh nhân và tật nguyền; Kể cả phép lạ làm cho người chết được sống lại với mục đích mạc khải về tình yêu của Thiên Chúa, kêu gọi sám hối để đón nhận ơn Cứu Độ của Ngài. Họ lại không thể nhìn thấy, hay không muốn đọc những dấu hiệu. của thời cuộc. Nếu họ có thể làm điều đó, hẳn họ đã nhận thấy rằng Nước Thiên Chúa đã đến gần lắm rồi.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê-su, với tình yêu bao la trời bể, Chúa đã xuống thế làm người và ở giữa nhân loại chúng con. Chúa còn thiết lập bí tích Thánh Thể để ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế. Chúa chính là dấu chỉ cho sự sống đời đời giữa nhân loại chúng con. Xin cho chúng con nhận ra sự hiện diện của Chúa để chúng con biết tôn thờ Chúa trên hết mọi sự.
Lạy Chúa, cuộc đời hôm nay trăm phương ngàn lối. Con như lạc vào một thế giới hư ảo, một thế giới luôn lôi kéo con người sống hưởng thụ, sống rời xa tình Chúa. Con mải mê chạy theo những nhu cầu của thân xác mà lãng quên giá trị tinh thần. Xin tha thứ cho con. Xin cho con nhận ra sự thái hóa, bất cập của mình, ngõ hầu biết dung hòa trong đời sống làm con người và làm con Chúa của con.
xin cho con biết sáng suốt nhận ra con đường đúng đắn cho cuộc đời và xin giúp con biết chọn lựa Chúa là gia nghiệp hơn là những thú vui mau qua đời này.Amen.


Không có nhận xét nào: