Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Đừng lừa dối nhau



Kết quả hình ảnh cho Mặt nạ



Ngày xưa, ở Hàng Châu, có một người đi buôn cam. Anh ta khéo để dành cam lâu ngày mà không ủng. Lâu ngày mà vỏ vẫn đỏ hồng, trông tốt đẹp như vàng ngọc.
        Đem ra chợ bán, thiên hạ tranh nhau mua. Ai thấy cam như vậy mà chẳng thèm ? Lưu Cơ tôi cũng mua một quả. Đem về nhà bóc ra, thì ôi, hơi thối xông lên mặt, múi thì xác xơ như bông nát. Tôi liền ra chợ lại, tìm gặp người bán cam trách móc :
- Anh bán cam cho người ta để làm của cúng lễ, đãi tân khách, hay là chỉ để làm cho choáng mắt bên ngoài, đánh lừa thiên hạ ? Tệ thật ! Anh giả dối lắm .
Người buôn cam mỉm cười nói :
- Tôi làm nghề này đã lâu lắm để kiếm tiền nuôi thân. Tôi bán thì người ta mua. Chẳng ai nói năng gì cả. Chỉ có ông là kêu ca thôi. Thiên hạ giả dối nhiều, chẳng phải riêng gì một mình tôi. Ông thật không nghĩ cho đến nơi. Này thử xem, người đeo hổ phù, ngồi da hổ, hùng dũng, trông ra dáng quan lắm. Kỳ thực họ có giỏi được như Ngô Khởi, Tô Tẫn không ? Người đội mũ cao, đóng đai dài, trông ra dáng quan văn lắm. Kỳ thực họ có được giỏi như Cao Dao, Y Doãn không ? Giặc nổi lên không biết dẹp, dân khổ không biết cứu. Quan lại tham nhũng không biết trừng trị. Pháp độ hỏng không biết sửa đổi. Ngồi không ăn lương, chẳng biết xấu hổ… Thế mà lúc ra ngoài công đường, đi xe ngựa, uống rượu ngon, ăn của lạ, oai vệ, hách dịch vô cùng !...
         Đó, bề ngoài họ chẳng như vàng ngọc, mà bề trong lại chẳng hôi thối, và xác xơ, như bông nát là gì ? Sao ông không chịu xét những hạng người như thế, mà lại đi xét quả cam tôi ?
Sống giả hình luôn bị người đời ghét bỏ, xa lánh. Đồ giả không bền vững cho dù đẹp và được trọng dụng. Ngày nay nhan nhản những thứ giả, giả từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới, đồ ăn giả, thời trang toàn hàng nhái, hàng giả... Tệ hơn lòng người theo đó cũng sống giả dối với nhau, lừa bịp nhau, miễn sao lợi lộc cho riêng mình ! Chúa Giê su rất ghét giả dối, nhất là những người sống vị luật mà bất chấp tình người. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau :
Thứ Ba 11/10/2016 - Tuần 28 TN
Phúc Âm: Lk 11:37-41.


37 Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn.
38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn.
39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: "Thật, nhóm Pha-ri-sêu các ngươi, bên ngoài chén đĩa, thì các ngươi rửa sạch, nhưng bên trong các ngươi thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà.
40 Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao?
41 Tốt hơn, hãy lấy những của gì mình có mà làm phúc, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các ngươi.


Suy niệm :
Những người Pha-ri-sêu bị Đức Giê-su khiển trách nặng lời vì họ giả hình: Họ chỉ chú trọng đến hình thức bên ngoài như rửa sạch chén đĩa nhưng lòng họ thì “đầy những chuyện cướp bóc, gian tà”. Rửa sạch bên ngoài chén đĩa là cần nhưng chưa đủ. Cái thực sự cần là phải rửa sạch lòng tham lam chiếm đoạt và lòng độc ác gian tà. Đối với người Pha-ri-sêu, rửa sạch ‘cái bên trong’ khó hơn rửa ‘cái bên ngoài’ nên họ né tránh bằng cách rửa ‘cái bên ngoài’ hầu có thể che đậy những xấu xa tội lỗi trong tâm hồn họ.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, trong xã hội hôm nay, nhiều người cho rằng mình chỉ có giá trị, có đẳng cấp khi khoác lên mình những cái hào nhoáng đất tiền bên ngoài, và quan niệm đánh giá một người dựa theo "cái bên ngoài" như thế.Nhưng Chúa thì không. Chúa là Đấng thấu suốt tâm can. Chúa đánh giá con từ trong tâm hồn. Xin cho con trở nên thanh sạch từ trong tâm hồn, biết loại trừ mọi thứ tham lam và gian tà, để tô điểm linh hồn mình bằng ân sủng Chúa và sinh hoa kết quả là các nhân đức!
Lạy Chúa là Đấng dựng nên con có thân xác bên ngoài và có tấm lòng bên trong. Xin dạy con biết chú ý đến con người bên trong của mình và đẩy lui những hình thức và giả trá bên ngoài như Chúa đã dạy. Amen

Không có nhận xét nào: