Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Thế nào là bình đẳng ?


Kết quả hình ảnh cho câu chuyện về bình đẳng

Chia đôi hóa đơn và câu chuyện về bình đẳng giới

Tôi từng được sắp xếp một cuộc hẹn với một anh chàng có điều kiện khá tốt, không kể đến ngoại hình đẹp trên mức trung bình hay cái quốc tịch ngoại quốc của anh thì anh thể hiện mình thông minh, có hiểu biết và tính cách cũng rất tốt. Chỉ có điều, sau bữa tối lãng mạn và những cuộc nói chuyện tâm đầu ý hợp tuyệt vời chúng tôi đã cùng nhau ngồi im lặng rất lâu trước tờ hóa đơn của nhà hàng. Cuối cùng, anh chàng cũng đã rút ví của mình ra thanh toán toàn bộ số tiền đó, anh nói: “Kể từ khi sống ở những nước Châu Á, anh học được rằng luôn chỉ có một người đứng dậy và chi trả cho mọi cuộc vui! Trong khi ở Phương Tây, kể cả là đi cùng những người thân trong gia đình, trong một bữa tiệc sinh nhật của ai đó, mọi người là nam hay nữ đều có thói quen chia sẻ công bằng”. Tôi liền bất mãn đáp trả lại: “Khi đi cùng nhau, đàn ông thì luôn trả tiền cho đàn bà.”

Kể từ lần đó, chúng tôi đã không bao giờ gặp lại nhau nữa. Sau những tiếc nuối về người đàn ông xưa cũ đó, tôi ngộ nhận được một bài học rất quý giá khác.

Tôi đã bỏ ra rất nhiều thời gian để suy nghĩ về cái gọi là “công bằng” ở đây, giữa nam và nữ, giữa “phái mạnh” và “phái yếu” thì sự bình đẳng ở đâu và thực hiện công bằng như thế nào? Nếu người đàn ông bẩm sinh đã khỏe mạnh và to lớn hơn người phụ nữ thì ắt hẳn công việc mà Thượng Đế trao cho họ gánh vác là phần nhiều hơn. Như vậy, việc ưu tiên “phái yếu” ở nhiều lĩnh vực là một điều luôn đúng. Những quý ông đích thực là một người đàn biết che chở, chăm sóc, quan tâm và nhường nhịn những người phụ nữ xung quanh nhưng họ có nhất thiết phải là người chi trả cho mọi loại hóa đơn và mọi kiểu tình phí?

Trải qua hàng trăm, hàng nghìn năm cả thế giới đấu tranh cho cái gọi là “bình đẳng giới”, phụ nữ thời hiện đại mạnh mẽ hơn phụ nữ ngày xưa rất nhiều và trong tương lai những người phụ nữ sẽ còn vượt qua mọi rào cản và định kiến mà hai từ “phái yếu” gắn cho họ. Thế giới đang xoay chuyển theo một tình thế có lợi như vậy, ngày nay không còn xa lạ gì với những tin tức ủng hộ “nữ quyền lên ngôi”, những người phụ nữ quyền lực, những nữ tài nhân làm được những điều phi thường còn hơn cả tưởng tượng. Những người phụ nữ tiên phong ấy, họ có cần một người đàn ông đứng sau làm điểm tựa hay không, những nữ tỷ phú thời đại mới có cần tìm cho mình một người đàn ông có thể chi trả mọi hóa đơn cho họ hay không?

Câu chuyện trên đây nói lên phần nào những định kiến về phái tính. Người Á Đông thì luôn "trọng nam khinh nữ", mang thai đi siêu âm nếu là con gái thì bất cứ giá nào cũng phải phá !Người phụ nứ sinh con trai thì được tôn trọng cả con lẫn mẹ, được ưu tiên nhiều mặt, được người chung quanh kính nể... Chúa Giê su cách đây hơn 2000 năm đã "lội ngược giòng". Ngài tôn trọng và bênh vực phụ nữ lẫn trẻ em, những người không có tiếng nói trong xã hội thời đó. Ngày nay chắc chắn Chúa cũng không muốn kỳ thị chủng tộc, màu da, giai cấp, ngôn ngữ hoặc tôn giáo. Chúa đề cao người nào biết "lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa" như trong đoạn Tin Mừng sau đây. Xin mời Bạn cùng đọc :


Thứ Bảy 08/10/2016 - Tuần 27 TN
Phúc Âm: Lk 11:27-28.
Khi Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: "Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm! " Nhưng Người đáp lại: "Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa."

 Suy niệm :
Con người thích được hưởng đặc quyền và khi có đặc quyền lại lên mặt khinh thường người khác: người Do-Thái hãnh diện vì được Thiên Chúa ban Lề Luật và được làm dân riêng của Thiên Chúa nên khinh thường Dân Ngọai; người tự do hãnh diện vì sự tự do của mình và đối xử bất công với những người nô lệ; đàn ông trong các quốc gia Cận Đông hãnh diện về vai trò làm chủ trong gia đình và khinh thường đàn bà; người làm quan hay có địa vị trong gia đình thường đối xử với những người trong gia đình ưu tiên hơn những người ngòai gia đình. Những đặc quyền như thế xảy ra ở mọi nơi và trong mọi lãnh vực; nhưng không thể xảy ra với Thiên Chúa. Trước mặt Thiên Chúa mọi người đều bình đẳng.

Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố: Mọi người đều có thể trở nên mẹ, anh, chị, em của Thiên Chúa bằng việc nghe và giữ Lời Ngài; đặc ân này không chỉ dành cho Đức Mẹ mà thôi.


Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, tạ ơn Chúa đã cho con trở nên một thân thể với Chúa nhờ phép Thanh Tẩy, từ đây mọi giai cấp theo Chúa được xóa bỏ, Chúa đã mở rộng trái tim cho tất cả mọi người không kể giai cấp, địa vị hay phái tính. Để con cùng với mọi người trở thành anh chị em với nhau. Lậy Mẹ Maria, Mẹ đã vâng nghe Lời Thiên Chúa, xin Mẹ dạy con biết sống xin vâng Ý Chúa như Mẹ. Hầu mai sau được cùng Mẹ hưởng vinh quang Chúa dành sẵn cho những ai tuân giữ Lời Ngài. Amen


Không có nhận xét nào: