Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Thành quả của sống khiêm tốn


Kết quả hình ảnh cho Tìm kiếm hư danh

Tâm sự của nữ tiến sĩ từng làm thêm bằng nghề "osin"

Chuyện một giảng viên ĐH muốn đi bán xôi kiếm thêm thu nhập đã thu hút hàng trăm ngàn độc giả quan tâm. Chia sẻ sau khi đọc câu chuyện này, Tiến sĩ Trần Thị Tuyết Hạnh, giảng viên Sức khoẻ môi trường, Trường ĐH Y tế công cộng cho rằng, đó là việc hết sức bình thường, không có gì phải xấu hổ.

Cô giáo Hạnh cho biết, cô nhận được học bổng của chính phủ Úc cho cả 3 bậc học: cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Tổng thời gian cô sống bên Úc là gần 10 năm. Trong khoảng thời gian này, ngoài việc tập trung tối đa cho chuyên môn để đảm bảo kết quả học tập và nghiên cứu được tốt nhất, cô Hạnh cũng đã làm thêm các công việc khác nhau để có thêm thu nhập từ đóng gói đậu Hà Lan đến dọn nhà, làm vườn, nấu ăn.
Nhiều thầy cô khi đi làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài cũng đều đi làm thêm và phần lớn đều là lao động chân tay. “Những việc phổ biến là phục vụ bàn, rửa bát, đi thu hoạch táo, nho, dâu tây ở nông trại, đưa thức ăn nhanh, trông trẻ, làm gà, dọn vệ sinh tại gia đình, những công việc mà ở nước mình hay gọi là osin đó.
Một số ít thì làm gia sư hoặc làm thêm công việc với giáo sư hướng dẫn. Ngoài thu nhập khá hấp dẫn thì làm thêm tuần 1-2 buổi cũng giúp du học sinh cân bằng cuộc sống, đỡ cảm thấy nhớ nhà, trân trọng đồng tiền mình kiếm ra và cũng trưởng thành hơn”, cô Hạnh chia sẻ.
Theo nữ giảng viên của trường ĐH Y tế công cộng, giảng viên đại học cũng như bao ngành nghề lao động trí óc khác, làm thêm để cải thiện thu nhập trong điều kiện kinh tế khó khăn là bình thường. Lý tưởng thì thu nhập từ hoạt động chuyên môn chân chính đem lại mức thu nhập đủ sống để giảng viên có thể dành thời gian tối đa cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu.
Tuy nhiên, với mức lương thấp thì tìm kiếm việc làm thêm phù hợp với khả năng và sở thích của mình là chuyện hết sức bình thường và nhiều khi nhờ những việc làm thêm này lại giúp các thầy cô giáo tiếp tục nuôi sống ước mơ đứng trên bục giảng của mình.
“Thực tế những năm mới ra trường, buổi tối và cuối tuần tôi thường dành thời gian dịch và biên tập tài liệu tiếng Anh. Mặc dù công việc này không liên quan đến chuyên ngành Sức khoẻ môi trường của tôi, nhưng giúp tôi tiếp tục có đủ thu nhập trang trải cuộc sống và tiếp tục giấc mơ góp phần phát triển chuyên ngành này ở Việt Nam. Bây giờ chuyên môn vững hơn, tôi có thể cải thiện thu nhập thông qua một số hoạt động tư vấn chuyên môn”, cô Hạnh nói.
Với ý kiến cho rằng, việc giảng viên đại học đi bán xôi, làm các công việc chân tay sẽ làm “ô uế” hình ảnh cao quý của nghề giáo, cô Hạnh bộc bạch: “Hình ảnh cao quý của nhà giáo là hình ảnh người thầy, người cô luôn trau dồi chuyên môn vững vàng, thực hiện các nghiên cứu có ý nghĩa, có tính ứng dụng trong thực tế và hết lòng trong công tác giảng dạy, khơi gợi sự sáng tạo và đam mê cho sinh viên, học viên.
Nếu thu nhập từ chuyên môn không đủ sống và giảng viên vẫn rất yêu nghề giáo thì nên chủ động tự tìm kiếm thêm những việc làm phù hợp. Việc gì cũng được, miễn là công việc chân chính đem lại thu nhập cho gia đình. Điều này còn cho thấy hình ảnh thầy cô năng động và thích nghi tốt với cuộc sống, không ỷ lại và không đổ lỗi cho hoàn cảnh”.
Cô Hạnh cũng chia sẻ rằng, có một thực tế khá phổ biến ở người Việt là hay đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài như nhà cửa, đi ô tô hay xe đạp, dùng điện thoại gì…, qua công việc mà họ đang làm, suy nghĩ này cần sớm thay đổi.
“Riêng tôi thì ngoài thời gian tập trung trau dồi chuyên môn, nhờ những công việc làm thêm đã giúp tôi tự lập, chủ động xây dựng một cuộc sống tạm ổn định và tiếp tục với ước mơ đứng trên bục giảng, chia sẻ những kiến thức và kỹ năng mình học được từ nước ngoài cho các thế hệ học viên, sinh viên”, cô Hạnh nói.
Nữ giảng viên trường y cũng bộc bạch rằng, không chỉ giảng viên đại học mà nhiều ngành nghề khác, nếu chỉ tính riêng tiền lương thì hiện khó đảm bảo đủ để trang trải cuộc sống ở mức tiết kiệm...
Theo Vietnamnet.vn


Câu chuyện trên đây cho ta một bài học về sự khiêm tốn, nhân vật trên không sống theo sĩ diện, không khoe khoang bằng cấp, không ngại làm việc khó, việc thấp hèn... Những ai sống tinh thần trên đây sẽ nhận được thành quả do mình đã làm. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây để cảm nghiệm được sự ích lợi to lớn, là phần thưởng cao quý mà Chúa dành cho những ai sống khiêm nhường, nhận biết rõ sự hạn chế của con người mình ra sao ?
Thứ ba 04/10/2016 - Lễ Thánh Phanxicô Assi
LỜI CHÚA : Lc 10, 17-24
17 Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: "Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con". (18) Ðức Giêsu bảo các ông: "Thầy đã thấy Xatan như một tia chớp từ trời sa xuống. (19) Ðây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. (20) Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời".
(21) Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Ðức Giêsu hớn hở vui mừng và nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha".
(22) "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho".
(23) Rồi Ðức Giêsu quay lại với các môn đệ và bảo riêng: "Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy! (24) Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe"


Suy niệm :
Tin Mừng hôm nay thuật lại sự vui mừng hớn hở của Bảy mươi hai môn đệ sau khi trở về từ một chuyến truyền giáo thành công rực rỡ. Chia sẻ niềm vui với các ông nhưng Chúa Giêsu nhắc nhở các học trò của mình rằng: Đừng vui mừng vì sự thành công của mình, cũng như đừng vui mừng vì ma quỷ khuất phục các ông nhưng hãy vui mừng vì nước Thiên Chúa đang dược mở rộng và mình được ghi tên làm công dân Nước Trời. Lời nhắc nhở này được Thánh Phanxicô Assisi là vị Thánh được Giáo Hội kính nhớ hôm nay thực hiện một cách triệt để. Thánh Phanxicô Assisi mà chúng ta mừng kính hôm nay cả cuộc đời thánh nhân dành tất cả để làm sáng danh Chúa. Dẫu chỉ bị người đời xem như kẻ dại khờ, người ăn mày khố rách áo ôm, nhưng Phanxicô đã âm thầm hy sinh chịu đựng, sẵn sàng bị khinh khi nhục mạ để làm sáng danh Chúa. Chúng ta đang tìm kiếm điều gì? Vinh danh Chúa hay bản thân mình?

Tâm tình :
Lạy Cúa Giê su, Chúng con xin cảm tạ Chúa đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha.
Càng hiểu biết về Cha, chúng con càng cảm nhận thân phận nhỏ bé bất xứng của mình.
Nhưng được nhận biết về Cha lại là một hồng phúc lớn lao cho chúng con.
Xin Chúa giúp chúng con biết sống trọn tình con thảo với Cha như Chúa.
Xin hướng dẫn chúng con biết cách nói về Cha cho những người đang sống chung quanh chúng con.
Xin cho cuộc đời chúng con thực sự là những ngọn đèn sáng chiếu toả ánh vinh quang củaCha nơi trần thế.
Lạy Chúa Cha nhân hậu từ bi!
Ngày hôm nay, nhân loại đang chối bỏ sự hiện diện của Cha trong cuộc đời của họ.
Xin Cha thương tha thứ và dẫn dắt họ trở về với Cha là nguồn chân lý, nguồn tình yêu và hạnh phúc.
Xin Cha thương đến Giáo hội của Chúa Giêsu đang gặp nhiều gian nan thử thách.
Xin Cha thương phù trợ nâng đỡ bằng quyền lực thần linh của Cha, để Giáo hội luôn trung kiên loan truyền sứ điệp Tin Mừng tình thương mà Chúa Giêsu đã mặc khải.
Xin Cha thương giúp chúng con luôn vững tin vào Cha giữa bao thách đố của cuộc đời. Amen.

Thiên Thảo SJP

Không có nhận xét nào: