Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

Tha thứ để được thứ tha




CÂU CHUYỆN THÙ HẬN VÀ THA THỨ
“Phải tha thứ như Chúa đã tha thứ”.
Thời đệ nhị thế chiến. Corrie Ten Boom và em gái của bà là Betsie đã bị lính Đức bắt vì tội che dấu những người Do thái. Hai người đã bị đưa đến trại tập trung của Đức quốc xã. Với sự hành hạ dã man, Betsie em bà đã chết thật đau đớn và tàn nhẫn… Bà Corrie sống sót trở về. Năm 1947 bà chia sẻ đức tin của mình trong một nhà thờ ở Munich. Bà nói về ơn tha tội mà Thiên Chúa đã ban cho bà. Bà nói về việc mình tha thứ cho người khác.
Ngay sau đó, một trong số những người đã nghe bà chia sẻ, tìm đến gặp bà. Bà Corrie thảng thốt nhận ra người đó chính là một trong những tên lính Đức đã hành hạ bà và người em gái Betsie. Anh ta chạy lại thưa với bà: Tôi đã trở thành Kitô hữu, đã nhận biết tội lỗi của mình. Anh ta liền quì xuống dang rộng hai tay xin bà tha thứ.
Lúc đó, tâm hồn bà Corrie đã phải chiến đấu mãnh liệt với những cảm xúc giữa lòng hận thù và sự tha thứ, giữa những căm phẫn trong lòng và những lời dạy của Đức Giêsu: “Còn Thầy, Thầy bảo anh em: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” Có lẽ suốt cuộc đời, chưa bao giờ bà phải đối diện với một tình huống khó xử đến thế ! Nhưng Corrie nhớ lại lời Đức Giêsu “Nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình…
Bà biết mình phải tha thứ. Bà lặng lẽ cầu nguyện: “Lạy Chúa! Xin giúp con. Không có tình yêu Chúa, con không thể thực hiện sự tha thứ này.” Chuyện được kể tiếp rằng: Rồi bà dơ tay đỡ kẻ thù đứng dậy.
Sự tha thứ chính là động lực làm cho quên đi hận thù.
Sẽ thật ngượng ngùng mỗi khi chúng ta nguyện rằng “Xin tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con”
Sự tha thứ chính là động lực làm cho quên đi hận thù.

--------------------------
Câu chuyện trên đây đã nói lên sự tha thứ tuy rất khó khăn và phải chiến đẫu mãnh liệt với chính mình của Bà Betsie đối với kẻ đã giết hại em gái mình, Bà là người đạo đức, là người sống theo Tin Mừng, sống Lời Chúa dạy :“Nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình… Nhờ đó Bà mới có thể tha thứ cho "kẻ thù". Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau :

PHÚC ÂM: MT 18:21-35. THỨ BA 01/03/2016 TUẦN III MÙA CHAY

21 Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không? "
22 Đức Giê-su đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy."
23 Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. 24 Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng. 25 Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ.
26 Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: "Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết." 27 Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ.
28 Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao!" 29 Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh."
30 Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ.
31 Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. 32 Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta,
33 thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao? " 34 Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông.
35 Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình."

Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, từ khi con có trí khôn cho đến nay, trải qua bao lỗi lầm trong cuộc sống, lỗi với Chúa, với Anh em nhưng Chúa đã tha thứ tất cả mọi tội lỗi cho con, Chúa không hề đòi con điều gì ngoài phải tha thứ cho anh chị em đã lỗi phạm đến con... Nhưng con rất khó để tha thứ cho người khác, lòng thù hận muốn trả thù lúc nào cũng tràn ngập tim con, đêm cũng như ngày, năm này qua năm khác tìm mọi dịp để trả thù, để hạ nhục người đó, nhiều khi nhờ người hãm hại, nói xấu đủ điều, vu oan đủ cách... miễn sao thỏa tính trả thù của mình. Từ đó con lại phạm thêm nhiều sai lầm khác. Xin Chúa ban cho con lòng can đảm, dám đi ra khỏi cái tôi ích kỷ đầy hận thù để sống tha thứ với lòng khoan dung và thương xót như Chúa. Amen

Không có nhận xét nào: