Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2016

Làm gì khi gặp thử thách


...Thầy tôi kể, cách đây 1 năm, thầy đã chơi trò ấy lần đầu tiên và làm được. Còn chúng tôi cũng chơi lần đầu tiên, nhưng không ai thắng cả. Vậy có điều gì khác biệt giữa thầy tôi ngày ấy và chúng tôi bây giờ?. Thầy bảo: đó là sự trưởng thành, càng trưởng thành thì chúng ta giải quyết vấn đề càng giỏi hơn.

Tôi nghĩ về mọi chuyện, về những thử thách mà mình đã và đang trải qua, về cách mà mình đã giải quyết chúng. Tôi chợt nghĩ về cách người ta thường xử sự khi gặp vấn đề trong tình yêu. Có người sẽ làm to chuyện, ăn vạ, trách móc người kia…Có người tự tử. Có người chọn lựa giải pháp im lặng và co cụm, dè dặt yêu thương. Có người cố trốn tránh và đi tìm một điều gì khác để đắp vào. Có người thì can đảm đối mặt với nó, giải quyết và tiếp tục bước đi. Cách xử sự của mỗi người không phụ thuộc vào độ tuổi của họ, mà tùy thuộc vào sự trưởng thành của họ.

Khi nhìn nhận ra điều đó, tôi bỗng thấy thấu hiểu và cảm thông hơn những người xung quanh và chính bản thân mình. Làm sao có thể trách một đứa bé không biết chạy xe máy? Làm sao có thể trách ai đó xử sự quá trẻ con khi họ chưa bao giờ được học về những cách cư xử như người lớn? Làm sao có thể trách ai đó ích kỷ khi từ nhỏ đến giờ chưa ai yêu thương họ một cách vô điều kiện? Làm sao có thể trách ai đó không hiểu mình khi chính mình cũng chưa hiểu họ? … Đừng vội trách ai đó khi bạn chưa thật sự hiểu họ. Tha thứ cho những lỗi lầm chưa trưởng thành của mình và người khác, tôi lại thêm biết ơn những thử thách đã làm tôi lớn lên. Không có thất bại, mà chỉ có những bài học ta đã học được từ sự việc đó.Càng trải nghiệm, đi qua thử thách, tôi càng thấy mình trở nên mạnh mẽ và sống tuyệt vời hơn.

Tôi có một niềm tin mãnh liệt vào sự thay đổi tích cực, sự trưởng thành của con người. Sự trưởng thành cần thời gian, nên đôi khi cũng phải chờ đợi, chờ cho đến khi họ đã sẵn sàng cho một sự thay đổi, giống như chờ một đứa bé đủ lớn để có thể dạy cho nó chạy xe đạp vậy. Và cũng không cần phải so sánh mình với ai khác, chỉ cần so sánh mình với bản thân mình trong quá khứ để xem mình đã lớn lên như thế

(Sưu tầm)
Hãy chấp nhận thử thách

Hãy tin mình sẽ làm được
Cuộc sống vốn chứa đựng những khó khăn, thử thách. Không có một giới hạn cụ thể nào cho biết khi nào và có bao nhiêu khó khăn, thử thách sẽ xảy đến trong cuộc đời mỗi người. Vì thế, hãy chuẩn bị cho mình luôn trong tư thế sẵn sàng để chinh phục chúng.
Có lần tôi nghe Garrison Keillor phát biểu trên đài phát thanh: “Cuộc sống cũng giống như một cuộc chiến - nếu mọi thứ bỗng trở nên yên lặng thì có nghĩa là bạn đang thua trận”. Dĩ nhiên đó chỉ là một cách nói đùa, nhưng quả thật, khi đường đời ta đi quá êm ả, trơn tru và bằng phẳng thì bạn dễ có khuynh hướng trở nên tự mãn. Như thế, bạn sẽ không có cơ hội khám phá những khả năng vốn còn tiềm ẩn, chưa được khai phá trong bản thân mình; không biết rằng bạn vẫn còn có thể làm tốt hơn, thể hiện mình trọn vẹn hơn, và cống hiến được nhiều hơn.
Nếu như mọi việc luôn tiến triển thuận lợi, không bao giờ có chuyện tranh luận, không xảy ra bất đồng, hay thậm chí không hề có sự khác biệt về ý tưởng, thì bạn sẽ chẳng bao giờ học hỏi được điều gì mới mẻ từ những người xung quanh cả. Bạn sẽ không thể trang bị cho mình những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để có thể xử lý thành công những tình huống khó khăn. Và nếu như thế, thật ra là bạn đã bị bại trận rồi.
Thử thách giúp bạn tự mình bứt phá ra khỏi những khuôn khổ, những lối mòn sẵn có, phát triển cá tính riêng của bạn, khai mở những con đường mới. Qua khó khăn, thử thách, cuộc sống mang lại cho bạn những cơ hội thật bất ngờ, thật tuyệt vời mà nếu không có nó, có lẽ bạn sẽ chẳng bao giờ trưởng thành và trải nghiệm.
Hãy quyết tâm hành động
Bạn đã phản ứng ra sao trước những thử thách trong cuộc sống? Bằng niềm tin và sức mạnh của bản thân, bạn đã can đảm đương đầu hay có những lúc bạn trì hoãn, né tránh - dùng những thú vui nhất thời như việc mua sắm để tạm thời lãng quên hay dùng men rượu giải sầu như là một cách trốn tránh thực tại của mình?
Lẽ ra bạn nên xem những khó khăn đó chính là cơ hội cho sự trưởng thành thay vì chỉ biết trốn chạy. Hãy nhìn khác đi, mỉm cười và trân trọng đón nhận những trở ngại phía trước vì sau cùng - điều đó sẽ tốt cho bạn.
Chúng ta cùng nghĩ về trường hợp của người Ai Cập - những người đã làm nên các Kim Tự Tháp vĩ đại. Hẳn họ sẽ chẳng bao giờ dựng được những công trình kiến trúc vĩ đại và đồ sộ đến thế nếu không có quyết tâm muốn làm một điều gì đó mãi trường tồn với thời gian để thể hiện sự quý mến, tự hào và tôn kính của mình đối với những vị vua chúa, nữ hoàng của đất nước họ.
Câu chuỵện và những lời suy gẫm trên, phần nào đã nói lên nhờ tin tưởng mà vượt qua những thử thách. Có những nỗi đau nếu cứ cam chịu trong lòng, không có niềm tin vượt qua thì sẽ không đưa đến thành công . Thánh Giuse trong bài Tin Mừng mà Giáo Hội mừng kính hôm nay được tôn vinh là người công chính, khi Thánh nhân tin tưởng vào lờii Sứ thần để tiếp tục đón nhận Bà Maria về làm vợ. Câu chuyện xảy ra như thế nào... Xin mời Bạn đọc sẽ rõ
Phúc ÂmMt 1:16, 18-21, 24a. Thứ bẩy 19/03 Lễ trọng kính Thánh Giu se
16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy.
Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, những thử thách và đau khổ trong cuộc đời là những cơ hội giúp con lớn lên trong niềm tin vào Chúa, nhờ đó thêm sức  mạnh để con tiếp tục sống. Vì con tin rằng "lửa thử vàng, gian nan thử đức". Hiểu như thế, biết là như vậy... nhưng lạy Chúa, bản thân con nhiều khi cũng giao động và chán nản trước những thử thách và đau khổ, có lúc tưởng chừng không thể vượt qua được. Xin Chúa cho con biết tựa nương và tin tưởng vào Thánh ý Chúa như Thánh cả Giu se, học biết nơi Ngài bằng cách chìm sâu vào cõi thinh lặng nội tâm để hiểu được ý Chúa và sẵn lòng thi hành những gì Chúa muốn. Amen

Không có nhận xét nào: