Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Thống hối trở về


Lời trần tình của một đứa con tội lỗi


         Con biết con đã sai lầm trong quá khứ, đã làm khổ nhục bố mẹ nhiều, nhưng lúc nào con cũng cần tình thương của bố mẹ. Hãy đối xử với con như đối xử với một con người chứ đừng là tội phạm. Con xin bố mẹ hãy giúp con có cơ hội sửa sai làm lại cuộc đời.

     Bố mẹ ơi, con hiểu tâm trạng của bố mẹ lúc ấy, nhưng con là thằng con trai ương bướng và hư hỏng. Chính lúc bố mẹ đuổi con ra khỏi nhà và tuyên bố: "Mày không còn là con tao nữa" con đã cười khẩy và bỏ đi. Ngay tối hôm đó, theo bạn bè, con đã rơi vào vòng xoáy của ma tuý. Con không cố ý tìm lý do để biện hộ cho tội lỗi của mình nhưng giá mà bố mẹ đối xử với con mềm mại hơn, độ lượng và bao dung hơn, có thể con đã không rơi vào vòng xoáy của ma tuý.

Bố mẹ kính yêu của con!

     Bố mẹ ơi, đã từ lâu, con muốn kết thúc cuộc sống của mình. Con chán sống và rơi vào tuyệt vọng. Chắc là bố mẹ cũng đã biết vì sao rồi. Con là một đứa con bất hiếu, hư hỏng. Nói thẳng ra, con là một thằng nghiện ma tuý, một đứa con đã sa chân vào vũng bùn lầy. Mấy năm nay, kể từ ngày con mắc nghiện, con sống mà như đã chết, con sống lay lắt giữa vũng bùn nhơ nhớp của xã hội vẫn còn tồn tại, đó là thế giới của những người nghiện ma tuý. Thành thực mà nói, con đã gieo vào gia đình bố mẹ bao nỗi nhục nhã, phiền toái và đau đớn. Con tự biết, con không còn là một con người đúng nghĩa nữa. Nhưng bố mẹ ơi, xin bố mẹ hãy một lần đủ bình tĩnh, đủ sự rộng lượng thứ tha để nghe con nói hết ngọn nguồn, để nghe đứa con tội lỗi của bố mẹ trần tình về hành trình trượt ngã của nó, để một lần nữa, xin bố mẹ hãy cứu vớt cuộc đời con...
...Bố mẹ ơi, con viết những dòng này không phải để trách móc hay giận hờn gì bố mẹ cả mà con chỉ muốn van xin bố mẹ hãy lắng nghe con một lần. Xin bố mẹ một lần nữa có cách gì đó để cứu vớt cuộc đời con. Con không muốn chết vì còn có đứa con gái là cốt nhục của con đang bơ vơ vì mẹ nó đã bỏ đi. Con cũng khao khát làm lại cuộc sống lương thiện, để được sống bình thường đúng nghĩa của một con người như bao người khác. Con biết con đã sai lầm trong quá khứ, đã làm khổ nhục bố mẹ nhiều, nhưng lúc nào con cũng cần tình thương của bố mẹ. Hãy đối xử với con như đối xử với một con người chứ đừng là tội phạm. Con xin bố mẹ hãy giúp con có cơ hội sửa sai làm lại cuộc đời. Nếu còn tình thương đối với đứa con lầm lỗi như con, con xin bố mẹ hãy bỏ qua quá khứ giúp con. Cho con được làm người một lần này nữa thôi. Con sẽ làm theo mọi yêu cầu của bố mẹ, miễn sao thoát khỏi cảnh sống không ra sống này. Con cầu xin bố mẹ đấy, xin đừng ruồng bỏ con nữa mà cho con cơ hội cuối cùng.

Bạn thân mến"Dường như cuộc trở về nào cũng đòi hỏi phải hy sinh cố gắng. Có những lúc trở về là kết quả của một cuộc tranh đấu cam go, nghiệt ngã với chính bản thân mình. Người trở về phải vượt qua những rào cản, có những lúc rất gay cấn khốc liệt. Rào cản đó có thể là những mặc cảm tự ti về một thời quá khứ lầm lỗi. Một người đã từng mắc nghiện ma túy, một người đã từng bị đi tù hay đã từng phạm pháp, nay muốn hoàn lương, cần phải có can đảm để vượt qua trước cái nhìn dè dặt của bà con lối xóm. Rào cản đó còn có thể là những thành kiến của những người xung quanh, không muốn chấp nhận một người đã có nhiều lầm lạc. Có người hoàn lương chỉ muốn sống đơn giản như một người bình thường mà không được. Vì dị nghị và thành kiến của mọi người mà họ phải chọn lựa ra đi. Cuộc trở về thật khó biết bao! Không ít người đã tái rơi vào tình trạng tội phạm, vì thất bại trong cuộc trở về." Xim mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau, để thấy tình thương của người Cha bao la như biển rộng, sông dài, ông quên hết lỗi lầm của đứa con...


Phúc Âm: Lk 15:1-3, 11-32.Chúa nhật 4 Mùa chay - 06/03/2016

1 Các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để nghe Người giảng. 2Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: "Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng." 3 Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này:
11 Rồi Đức Giê-su nói tiếp: "Một người kia có hai con trai. 12 Người con thứ nói với cha rằng: "Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được hưởng. Và người cha đã chia của cải cho hai con.
13 Ít ngày sau, người con thứ thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng đãng, phung phí tài sản của mình. 14 "Khi anh ta đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong vùng ấy một nạn đói khủng khiếp. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu, 15 nên phải đi ở đợ cho một người dân trong vùng; người này sai anh ta ra đồng chăn heo. 16 Anh ta ao ước lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho. 17Bấy giờ anh ta hồi tâm và tự nhủ: "Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói! 18 Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người: "Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, 19 chẳng còn đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy.
20 Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha. "Anh ta còn ở đằng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để." 21 Bấy giờ người con nói rằng: "Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa... 22 Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ rằng: "Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu, 23 rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng! 24 Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy. Và họ bắt đầu ăn mừng. 25 "Lúc ấy người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi anh ta về gần đến nhà, nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa, 26 liền gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có chuyện gì.27 Người ấy trả lời: "Em cậu đã về, và cha cậu đã làm thịt con bê béo, vì gặp lại cậu ấy mạnh khoẻ. 28 Người anh cả liền nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ. 29 Cậu trả lời cha: "Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được một con dê con để con ăn mừng với bạn bè. 30 Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng! 31 "Nhưng người cha nói với anh ta: "Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. 32 Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy."


Tâm tình : Lậy Chúa Giê su,
"Lời mời gọi trở về của Mùa Chay vừa tha thiết, vừa năn nỉ như lời cha lời mẹ đối với con cái mình. “Trở về đi, hỡi những đứa con phản nghịch” (Gr 3,14). Như người cha thấy rõ những yếu đuối bất toàn của con mình, muốn kéo nó ra khỏi những cám dỗ và vũng bùn tội lỗi, Chúa luôn kêu gọi chúng ta hoàn lương trở về để sống trong tình yêu thương của Ngài.Vâng, con đang đi trên đường trở về. Con tin chắc Chúa sẽ đón nhận con với vòng tay từ ái. Xin Chúa cho con can đảm bước tiếp những chặng đường hồi hương mà con đã khởi đầu, vì ở cuối chặng đường, chắc chắn có Chúa đang chờ đợi tôi với lòng bao dung của người cha và tình âu yếm của người mẹ." 
Amen (Ý tưởng Gm Giuse Vũ Văn Thiên
Giáo phận Hải Phòng). 

Không có nhận xét nào: