Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Làm chứng cho sự thật




Một học sinh Nhật là Kitô hữu duy nhất trong ngôi trường có 150 học sinh. Trước mỗi bữa ăn, em thường mạnh dạn làm dấu thánh giá và đọc kinh. Các học sinh đến tố cáo với thầy giáo là em có “hành vi ma thuật”. Nghe thấy thế, thầy cho gọi em lên đứng giữa lớp, hỏi xem em đã làm gì em thẳng thắn nói rằng em chỉ cám ơn Chúa đã ban lương thực hằng ngày. Nghe vậy, thầy giáo gục xuống bàn, nước mắt ràn rụa nói : “Này con, ta cũng là Kitô hữu, nhưng ta không can đảm tỏ ra cho mọi người biết. Giờ thì cám ơn Chúa, ta đã biết là Kitô hữu, mình phải làm gì.” (Góp nhặt)
Nhiều người sợ sự thật, vì sự thật sẽ phanh phui tội lỗi của họ. Người khác không ưa sự thật vì "Sự thật thì mất lòng"...Tuy thế, sự thật muôn đời vẫn là sự thật, sự thật đánh bại những gì là gian dối, điêu ngoa, nhưng phải mất một thời gian có khi hơi lâu, sự thật mới được chấp nhận miễn ta kiên nhẫn chờ thời gian, đừng nóng vội cũng đừng đừng gắt gỏng. 

Câu chuyện trên đây nói lên sự thẳng thắn của em học sinh, tuy còn bé nhưng em đã can đảm xưng Chúa ra cho mọi người bằng hành vi làm dấu thánh giá và đọc kinh trước mỗi bữa ăn. Em đã không sợ bạn bè khinh miệt cho là bị ma thuật, em hiểu sự thật và quyết tâm làm với lòng thành...
 Câu chuyện dưới đây kể về Chúa Giê su chứng minh cho các tông đồ biết Ngài là người thật sau khi sống lại từ cõi chết: Khi một người nhìn thấy hồn người chết hiện về, cảm tưởng của họ chắc cũng như các tông đồ: “Các ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma.” Để chứng minh Ngài là người thật, Chúa Giêsu làm hai việc:
(1) Cho các ông sờ vào thân thể Ngài: Người nói với các ông: "Sao lại hoảng hốt? Sao lòng anh em còn ngờ vực? Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?" Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem. 
(2) Ăn uống trước mắt các ông: Các ông còn chưa tin vì mừng quá, và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: "Ở đây anh em có gì ăn không?" Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng. Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông...
Xin mời Bạn cùng đọc :Phúc Âm: Lk 24:35-48.Thứ năm 31/03/2016 Tuần bát nhật PS

35 Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh. 36 Các ông còn đang nói, thì chính Đức Giê-su đứng giữa các ông và bảo: "Bình an cho anh em!" 37 Các ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma.
38 Nhưng Người nói: "Sao lại hoảng hốt? Sao lòng anh em còn ngờ vực? 39 Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây? "
40 Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem. 41 Các ông còn chưa tin vì mừng quá, và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: "Ở đây anh em có gì ăn không?" 42 Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng.43 Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông.
44 Rồi Người bảo: "Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Mô-sê, các Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm."
45 Bấy giờ Người mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh 46 và Người nói: "Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại; 47 phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. 48 Chính anh em là chứng nhân về những điều này.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến trần gian để làm chứng cho sự thật: Chúa đã chết và Phục Sinh vinh hiiển. Chúa biết rằng sự thật sẽ giải thoát con khỏi cái chết muôn đời. Chúa cho con biết sự thật của con là con cái của Chúa. Chúa tạo dựng con để được sống hạnh phúc đời đời bên Chúa. Xin cho con biết đón nhận sự thật với niềm tin sắt son. Xin giúp con biết sống theo chân lý vẹn toàn là sống đúng với phẩm giá làm người và làm con cái Chúa. Nhưng Chúa ơi, đã bao lần con đã không sống với lương tri con người. Con sống quanh co, giả dối. Con sống thiếu công bình, bác ái. Con còn chưa dám sống với những điều mình tin. Con còn sợ hy sinh, ngại gian khó khi phải sống theo lời Chúa. Xin Chúa tha thứ cho con. Xin giúp con luôn can đảm sống điều mình tin, cho dù phải trả giá bằng cả mạng sống như thánh Gioan năm xưa. Xin giúp chúng con dám sống chân thật và dám làm chứng cho sự thật. Xin ban ơn can đảm để con biết sống theo lương tâm soi sáng, biết tránh xa sự xấu, và biết gìn giữ vẻ đẹp của linh hồn chúng con là hình ảnh của Chúa luôn trong trắng, tinh tuyền.
Lạy Chúa, Chúa là Ðấng chân thật. Xin giúp con luôn can đảm làm chứng cho sự thật. Xin cho con lòng trung thành tuyệt đối để có thể nói như thánh Phao-lô: "không có gì có thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến Chúa trong Chúa Giêsu Kitô". Amen.

(Ý tưởng  Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)


Không có nhận xét nào: