Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

Người ngoại tình !





"Người ta kể rằng, dưới thời các hoàng đế trị vì xưa kia cứ sau Mùa chay- Phục Sinh, bên cạnh cây nến Phục Sinh cháy sáng, hoàng đế cho thắp một cây nến khác, gọi là cây nến " Ân xá Phục Sinh" cho tới khi nào ánh nến con cháy, thì tất cả những người có tội nặng đáng phải xử tử mà đến đây đặt tay trên cấy nến ấy, xưng thú tội lỗi mình thì được ân xá, không phải án phạt.
Từ phía cửa hông đền thờ, các tội nhân xếp hàng dài, nào là những của cướp của giết người, ngoại tình, phá thai, gian dối, lừa đảo, làm tiền bạc giả...Sau khi đặt tay lên cây nến "Ân xá Phục Sinh" xưng thú lỗi lầm công khai trước mặt hoàng đế và đông đảo tín hữu tò mò đứng xem. Họ sang chiếc bàn bên cạnh ghi tên tuổi và chứng nhận thư tha tội, trong đó có các lời khuyên phải "cải tà quy chánh". Người sau cùng tiến đến cây nến Phục Sinh là một phụ nữ trong sắc phục sám hối. Trong số các tín hữu tò mò đứng xem, có cả ông chồng, tay cầm tờ đơn tố cáo tội của vợ và xin hoàng đế đừng khoan hồng đối với Bà.
Trong nhà thờ im lặng như tờ, người đàn bà dơ tay lên chạm đến cây nến" Ân xá Phục Sinh, và lớn tiếng thú tội : 
- Tôi đã phạm tội ngoại tình với tất cả những người đàn ông nào tôi ưa thích, tôi không xứng đáng được khoan hồng.
Nói xong bà thổi cây nến "Ân xá Phục Sinh" tắt ngầm. Rồi bà nhắm mắt nói về tội của mình...sau cùng bà kết luận : 
- Tội tôi quá lớn, không đáng được tha thứ
Bà mở mắt ra thì ô kìa, cây nến "Ân xá Phục Sinh"đã lại cháy sáng.Chồng bà đứng gần đó đã dùng tờ đơn tố cáo bà đốt trở lại cây nến "Ân xá Phục Sinh" mà chính bà đã thổi tắt.. Thấy thế hoàng đế nghiêm nghị hỏi: 
- Ngươi là ai mà dám tự tiện thắp lại nến Phục Sinh
Ông ta thưa :
- Tâu hoàng đế, hạ thần là chồng của người phụ nữ này. Với tờ đơn tố cáo tự tay mình viết, hạ thần đốt bỏ nó trên ánh nến Phục Sinh và lấy lại ánh sáng cho cây nến "ÂN xá Phục Sinh" đã tắt.
Nghe vậy, hoàng đế nghiêng mình trước người chồng và nói :
- Ngươi đã hành động rất đúng mẫu gương của Chúa Giê su Ki Tô."
Câu chuyện trên đây đã nói lên tình thương sẵn lòng tha thứ cho người có lỗi với mình. Vì thực tế chẳng ai là người vô tội. Không kết án, không vào hùa bắt tội người khác, đốt đơn tố cáo, bỏ đá xuống đất, tôi và Bạn hãy nhìn sâu vào trong tâm hồn mình để nhận ra các tội lỗi, lầm lẫn và thiếu sót của mình trong cuộc sống. Thông hối, ăn năn và cải thiện đời sống, quay về với lòng thương xót CHúa, đóa là sứ điệp trong Mùa chay. Xin mời Bạn cùng đọc:

Phúc Âm: Jn 8:1-11.Chúa Nhật 13/03/2016 Tuần V Mùa chay
1 Còn Đức Giê-su thì đến núi Ô-liu. 2 Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ.
3 Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, 4 rồi nói với Người: "Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. 5 Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?"
6 Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người.
Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. 7 Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi." 8 Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất.
9 Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa.
10 Người ngẩng lên và nói: "Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?"
11Người đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả." Đức Giê-su nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!"

Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, biết bao lần con giống như các kinh sư và Biệt phái trong cách đối xử với người khác : Lên án, chỉ trích, luận tội... Trong tư thế người phụ nữ, thì lạy Chúa con cũng đã ngoại tình mỗi khi con phản bội Chúa, tôn thờ tiền bạc, thú vui, những thứ không phải là Chúa. Xin cho con biết nhận ra tội lỗi mình và quyết tâm chừa và trở về cùng Chúa ; Nhờ đó, con cũng biết cảm thông trước những lỗi lầm của anh em. Amen.


Không có nhận xét nào: