Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Tin vào ai ?


Một Người Ðược Ðức Tin
Câu chuyện Naaman, người xứ Syri, đã được nhiều người biết. Thiết tưởng chẳng cần phải dài dòng thuật lại rằng: Ông là vị tướng chỉ huy toàn thể quân lực Syri, được vua Syri tín cẩn, nhưng lại mắc bệnh phong cùi. Nghe tin ở đất Giuđa có vị tiên tri nổi danh làm phép lạ. Ông xin thư vua Syri đến đất Do Thái để gặp nhà tiên tri. Êlisê bảo ông cứ xuống sông Hòa Giang tắm 7 lần thì sẽ được khỏi bệnh. Thoạt đầu ông không muốn nghe vì nghĩ sông Hòa Giang của Do Thái có gì sạch hơn sông ở Syri. Nhưng, sau nghĩ lại, ông đã vâng lời xuống sông tắm 7 lần và đã được sạch... đang khi ấy ở đất Do Thái có biết bao người bị phong cùi mà không được chữa khỏi như ông. Trường hợp của ông nói lên lòng thương - và phải nói là ưu ái nữa - của Thiên Chúa đối với lương dân.
              Bài học hôm nay chỉ nhắc sơ đến việc Naaman được chữa lành. Những gì xảy ra sau đó mới là trọng tâm. Chúng ta thấy Naaman được sạch rồi đã cùng đoàn tùy tùng trở lại gặp nhà tiên tri. Ông nói: bây giờ tôi đã biết: trên khắp cả mặt đất chẳng có chúa nào khác ngoài Chúa của Israel.
             Naaman đã bỏ tà thần để suy phục Thiên Chúa. Ông đã được đức tin sau khi được lành bệnh. Từ nay ông trở thành dân của Chúa. Và chắc chắn đức tin của ông dứt khoát, mạnh mẽ hơn nhiều người Do Thái. Ðể chứng tỏ niềm tin này, trước hết ông xin phép dâng chút lễ mọn cho nhà tiên tri, tức là người của Chúa, theo thông lệ thời bấy giờ. Không phải ông muốn cám ơn Êlisê vì đã chữa ông khỏi bệnh. Ý nghĩa gói ghém trong việc muốn dâng tặng lễ vật là để nói lên niềm tin Êlisê là tiên tri, tức là người của Chúa. Naaman muốn cư xử như mọi tín hữu. Những người này khi đến với các tiên tri vẫn dâng cho các ngài một chút lễ mọn để nói lên niềm tin công nhận và tôn trọng những người được Chúa chọn. 

Mời Bạn cùng chứng kiến phép lạ Chúa chữa con của sĩ quan cận vệ của một vị Vua nhờ vào lòng tin được kể lại trong bào Tin Mừng sau đây :

Phúc Âm: Jn 4:43-54.Thứ hai 07/03/2016 Tuần 4 Mùa chay
43 Sau hai ngày, Đức Giêsu bỏ nơi đó đi Galilee.
44 Chính Người đã quả quyết: ngôn sứ không được tôn trọng tại quê hương mình.
45 Khi Người đến Galilee, dân chúng trong miền đón tiếp Người, vì đã được chứng kiến tất cả những gì Người làm tại Jerusalem trong dịp lễ, bởi lẽ chính họ cũng đã đi dự lễ.
46 Vậy Đức Giêsu trở lại Cana miền Galilee, là nơi Người đã làm cho nước hoá thành rượu. Bấy giờ có một sĩ quan cận vệ của nhà vua có đứa con trai đang bị bệnh tại Capernaum.
47 Khi nghe tin Đức Giêsu từ Judah đến Galilee, ông tới gặp và xin Người xuống chữa con ông vì nó sắp chết.
48 Đức Giêsu nói với ông: "Các ông mà không thấy dấu lạ điềm thiêng thì các ông sẽ chẳng tin đâu!"
49 Viên sĩ quan nói: "Thưa Ngài, xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất!"
50 Đức Giêsu bảo: "Ông cứ về đi, con ông sống." Ông tin vào lời Đức Giêsu nói với mình,và ra về.
51 Ông còn đang đi xuống, thì gia nhân đã đón gặp và nói là con ông sống rồi.
52 Ông hỏi họ con ông đã bắt đầu khá hơn vào giờ nào. Họ đáp: "Hôm qua, vào lúc một giờ trưa thì cậu hết sốt."
53 Người cha nhận ra là vào đúng giờ đó, Đức Giêsu đã nói với mình: "Con ông sống," nên ông và cả nhà đều tin.
54 Đó là dấu lạ thứ hai Đức Giêsu đã làm, khi Người từ miền Judah đến miền Galilee.


Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, trong cuộc sống biết bao lần con đã tin vào những gì khác ngoài Chúa, để rồi lãnh lấy thất vọng ê chề ! Vì tin không đúng chỗ, không đúng người, thật khó biết bao ...nhiều khi vì quá tin người, con đánh mất hết của cải, tương lai cùng nhiều cái khác ! Để cuối cùng con mới nhận ra chỉ có Chúa là Đấng con tin tưởng và cậy trông, vì Chúa đâu biết đánh lừa ai, cũng chẳng gian dối, hay lợi dụng một người nào, bởi vì Chúa là người Cha hay thương xót, Chúa luôn trung thành và lắng nghe lời mọi kẻ kêu xin...Xin cho con biết quay về với Chúa trong mùa chay thánh này, là sám hối lỗi lầm và quyết tâm sửa đổi những gì còn thiếu sót, còn chưa hoàn tất, để mỗi ngày qua đi không uổng phí, không thất vọng... Vì duy nhất chỉ  có Chúa là cùng đích, là sức sống là điểm tựa duy nhất của cuộc đời con  .   Amen

Không có nhận xét nào: