Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

Tìm cớ để giết nhau





Lòng tham và ghen tuông

       Ở PNG có "Luật phù thủy" từ 42 năm trước, cho phép việc giết ai đó bị nghi giỏi làm trò "trù yểm, ma thuật".
Hồi tháng 5/2013, chính phủ PNG đã phải hủy luật này sau khi xảy ra nhiều vụ bạo lực. Nhà nhân chủng học Richard Eves nói: "Không bảo đảm sẽ kết thúc được những vụ "săn phù thủy" vì tỷ lệ cảnh sát trong dân quá thấp.
Khi có một tên tội phạm có vũ trang khát máu, thì lực lượng cảnh sát mỏng chẳng thể làm gì. Sự thật là, cảnh sát PNG cũng tin rằng, kẻ bị buộc tội là "phù thủy" đã gieo rắc cái chết cho người khác".
         Các chuyên gia nói, những vụ bạo lực liên quan "tội phù thủy" gia tăng là do sự khác biệt về kinh tế khiến người ta nuôi dưỡng sự ganh tỵ, ghen tuông, chứ chẳng bởi niềm tin "có phù thủy".Những chuyên gia nói, sự ghen tỵ gây ra nhiều hận thù, người không có của ghen ghét người giàu có khá giả, nên họ mượn cớ "phù thủy" để giết người khác, không cho người khác có thể giàu thêm. Hiện 7 triệu cư dân PNG là nông dân nghèo tá túc trong các mái lều tranh.
Rumbali bị kết án là "phù thủy" chỉ là một cái cớ, do gia đình cô sống khá giả, chồng và con trai của cô đều là công chức, sống trong một ngôi nhà kiên cố bằng gỗ, và gia đình cô đều có học thức, có địa vị cao trong xã hội.

Hành hạ dã man
       Những năm qua, có một số vụ được cho là "săn thầy mo" và ăn thịt người. Năm ngoái, có thông tin, một người đàn ông nọ bị "thầy mo" xui khiến đã ăn thịt đứa con trai mới cất tiếng khóc chào đời. Năm 2009, có tin, một bà mo bị lột trần truồng rồi bị thiêu sống.
     Năm 2013, một cô giáo bị tra tấn trước mặt mọi người, rồi bị dân làng chặt đầu sau khi cô bị buộc tội là "thầy mo" trù yểm một người hàng xóm. Tên của cô giáo là Helen Rumbali, người làng đã cầm súng, rựa và búa để lôi nạn nhân cùng chị gái và hai đứa cháu gái ra khỏi nhà cô, rồi họ châm lửa đốt căn nhà ra tro.
Dân làng buộc tội nạn nhân 40 tuổi là "phù thủy", phải chịu trách nhiệm về cái chết của       một người làng bị bệnh. Họ nói, biết rõ thủ phạm là ai, nhờ đi theo… một đàn ruồi từ mộ người chết bay về đến nhà Rumbali, và mộ người chết có đầy dấu vết của một nghi thức ma thuật.

Câu chuyện có thật trên đây nói đến lòng ghen tương không muốn ai hơn mình, mình phải là nhất, giàu có hơn, có uy hơn người khác... vì thế phải tìm cớ để tiêu diệt những "đối thủ ", kết án họ tội danh này nọ để kiếm cớ loại trừ nhau. Chúa Giê su đên trần gian để cứu người khỏi tội lỗi, để khỏi bị án phạt do đã phạm tội mà ra, Chúa đã cứu chữa nhiều người bệnh tật, giải thoát những người bị tội lôic đè bẹp nhiều năm, vađ Ngài đã được nhiều người dân tin tưởng nghe và đi theo, vì sợ mất ảnh hưởng về quyền lực, về chức vụ, sợ dân bỏ họ để theo Chúa, nên các chức sắc thời đó đã tìm cách  quy tội để có cớ giết Chúa Giê su ! Xin mời bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau :

Phúc Âm: Jn 5:17-30.Thứ tư 09/03/2016 Tuần IV Mùa chay


17 Nhưng Đức Giêsu đáp lại: "Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc."
18 Bởi vậy, người Do-thái lại càng tìm cách giết Đức Giêsu, vì không những Người phá luật Sabbath, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.
19 Đức Giêsu lên tiếng nói với họ rằng: "Thật, tôi bảo thật các ông: người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy.
20 Quả thật, Chúa Cha yêu người Con và cho người Con thấy mọi điều mình làm, lại sẽ còn cho người Con thấy những việc lớn lao hơn nữa, khiến chính các ông cũng phải kinh ngạc.
21 Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý.
22 Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử, 23 để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con.
24 Thật, tôi bảo thật các ông: ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.
25 Thật, tôi bảo thật các ông: giờ đã đến - và chính là lúc này đây - giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được sống.
26 Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy, 27 lại ban cho người Con được quyền xét xử, vì người Con là Con Người.
28 Các ông chớ ngạc nhiên về điều này, vì giờ đã đến, giờ mọi kẻ ở trong mồ sẽ nghe tiếng người Con 

29 và sẽ ra khỏi đó: ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống; ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án.
30 Tôi không thể tự ý mình làm gì. Tôi xét xử theo như tôi được nghe, và phán quyết của tôi thật công minh, vì tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi.

Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, Chúa đã bị người đời tìm cách để giết Chúa, để loại trừ Chúa như loại trừ một kẻ làm loạn, một kẻ vì cứu người trong ngày Sabat, một kẻ phạm thượng ! Ý đồ này xem ra không đúng sự thật, nhưng vì nắm trong tay quyền bính nên muốn phán ai chết thì phải chết ! cho ai sống thì được sống, thật là bất công... Lạy Chúa, nhiều khi con cũng là người sợ mất danh dự, sợ người khác hơn mình, sợ bị mất uy tín, mất ảnh hưởng.. nên tìm cách hạ người khác xuống bằng con dao miệng lưỡi, nào chê bai, nào nói xấu, cốt để hạ uy tín người khác, thậm chí còn khinh chê ra mặt bằng những cái lườm nguýt miệt thị, nhìn nhau bằng nửa con mắt, loại trừ người đó ra khỏi tâm trí và con tim mình dù người đó là anh chị em ruột, là Mẹ già ốm yếu tính tình khó ưa, là đúa con mang giòng máu của "kẻ thù"...Xin Chúa cho con nhận ra những tính xấu, những vu oan mà con đã đối xử với người khác qua những hành vi và miệng lưỡi con, xin thanh tẩy con để con được đổi mới và làm lại cuộc đời, hầu mang lại hạnh phúc cho mình và cho anh chị em mà con gặp gỡ. Amen

Không có nhận xét nào: