Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Yêu không tính toán


Đã yêu thì đừng tính toán

Em nhớ hồi đó anh không cho em tới công ty tìm anh, không cho em gọi điện thoại đến công ty khi có việc cần. Anh cũng không dám hẹn hò hay đi chung với em. Anh bảo vì con gái của giám đốc để ý anh, nếu biết anh đã có người yêu thì sẽ gây khó dễ.

Rồi cũng đến ngày anh công khai tuyên bố nhưng đó là tuyên bố anh sẽ trở thành con rể của giám đốc công ty. Hồi đó, em đã khóc rất nhiều, còn anh thì im lặng. Mãi một lúc sau, anh mới nói: “Xin lỗi em. Thật lòng, lúc đầu anh cũng chỉ tính toán sao cho có lợi cho chuyện của chúng mình… Thế nhưng, dần dần anh thấy rõ, nếu cưới cô ấy, đường tương lai sự nghiệp của anh sẽ rộng mở. Sau này, em có cần gì thì cứ đến tìm anh. Trong khả năng của mình, anh sẽ giúp em”.
         Anh đâu biết cái em cần là một tình yêu chân thật nhưng nó đã bị đánh cắp. Từ đó, em nghiệm ra rằng đừng tuyệt đối hóa bất cứ vấn đề gì, kể cả tình yêu. Bởi một khi người ta tính toán thì tình yêu cũng trở thành thứ để đổi chác.
         Em đã luôn nghĩ như thế cho đến lúc gặp lại anh. Chiếc áo mà gia đình bên vợ khoác lên người anh quá rộng nên anh không thể nào thích nghi. “Vợ chồng anh không hạnh phúc, sống với nhau được 5 năm thì cô ấy đòi ly hôn. Anh không còn gì ngoài một bài học cay đắng, rằng khi yêu thì đừng nên tính toán…”. Anh đã nói với em như vậy trong ngày gặp lại.
         Bất giác em hỏi: “Anh có cần em giúp gì không?”. Hỏi xong rồi em mới nhớ, đó chính là câu ngày xưa anh đã nói với em. Có lẽ anh không cần giúp gì bởi anh biết rõ, em chẳng có gì ngoài một tình yêu không tính toán…

 Thục Quyên
Trên đây là câu chuyện tình đau thương bởi vì yêu trong tính toán, so đo hơn thiệt... Tình yêu loại này khó bền chặt. Trái lại tình yêu thật sự bền vững là một tình yêu không tính hơn thiệt, cho dù người khác bàn ra bàn vào thế này thế nọ... nhưng ai không bị lung lay trong tính toán người đó mới có tình yêu thật sự. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây:
Phúc ÂmJn 12:1-11.Thứ hai tuần Thánh 21/03/2016 

1 Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su đến làng Bê-ta-ni-a, nơi anh La-da-rô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết.
2 Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su; cô Mác-ta lo hầu bàn, còn anh La-da-rô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người.
3 Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm.
4 Một trong các môn đệ của Đức Giê-su là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói:
5 "Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo? "
6 Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung.
7 Đức Giê-su nói: "Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy.
8 Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu."
9 Một đám đông người Do-thái biết Đức Giê-su đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giê-su, nhưng còn để nhìn thấy anh La-da-rô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết.
10 Các thượng tế mới quyết định giết cả anh La-da-rô nữa,
11 vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giê-su.


Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, một khi tình yêu có tính toán hơn thiệt thì chẳng phải là tình yêu chân thật, tình yêu cho đi tất cả, hy sinh tất cả, trao ban tất cả, dám đánh đổi mọi sự vì người mình yêu...đó là tình yêu tự nguyện và chân thật. Cô Maria trong bài Tin Mừng trên đã không sợ tốn phí mà lấy bình dầu thơm hảo hạng xức chân Chúa và lấy tóc mình mà lau, hành động này chứng tỏ Cô yêu Chúa với tình yêu tuyệt đối, "yêu hết lòng, hết trí khôn". Lạy Chúa Giê su, trái tim con lúc này lúc kia, lúc yêu Chúa, lúc lại yêu cái khác hơn Chúa. Nhiều khi còn chạy theo ảo vọng, phù phiếm mau qua của những hào nhoáng bên ngoài, mà quên đi cõi phúc chân thật và bền vững duy chỉ có ở nơi Chúa. Xin đừng để con chạy theo lối sống ích kỷ, nhân danh người nghèo bằng những việc vô bổ, chỉ ích lợi cho riêng bản thân, như ông Giuđa đã làm ở bài Tin Mừng trên. Amen

Không có nhận xét nào: