Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

Đời nô lệ




Một vị linh mục đi cùng với một anh thợ hớt tóc vô thần vào khu ổ chuột của thành phố. Anh thợ hớt tóc nói với vị linh mục : “Cha có biết tại sao tôi không tin vào tình yêu Thiên Chúa không ? Nếu quả thật Chúa tử tế như cha thường nói, hẳn Ngài chẳng để cho cảnh nghèo đói, bệnh tật và bẩn thỉu lan tràn như thế này. Sao Chúa lại để bọn vô công rỗi nghề khốn khổ kia phải vướng vào nạn nghiện hút xì-ke hay nhiễm phải lối sống trụy lạc, buông thả. Chúa vẫn để cho những điều ấy xảy ra thì làm sao tôi tin vào Chúa được cơ chứ ?”
Vị linh mục lặng thinh chẳng nói gì...
Mãi cho tới lúc họ gặp một gã đàn ông dơ bẩn đang đi đến. Mớ tóc rối bù bê bết trên cổ gã, còn đám râu ria lổm chổm thì cứ tha hồ đâm ra tua tủa trên mặt gã. Bấy giờ vị linh mục mới lên tiếng: “Này anh bạn, có tính làm một anh thợ hớt tóc yêu nghề hay anh sẽ bỏ mặc cái gã bầy hầy kia trong lối sống chẳng hề biết đến hớt tóc cạo râu là gì ?”
Anh thợ hớt tóc giận dữ đáp: “Tại sao cha lại trách tôi về tác phong của hắn. Tôi xúi hắn sống dơ dáy như vậy hồi nào ? Tôi dư sức biến hắn thành một người đàn ông lịch sự, bảnh trai. Nhưng ít ra hắn phải biết nhờ tôi và sẵn lòng leo lên ghế thì tôi mới giúp hắn được chứ !”
Bằng cái nhìn thấu hiểu, vị linh mục đáp: “Vì thế, anh cũng đừng nên trách Thiên Chúa vì đã để mặc con người tiếp tục sống trong tội lỗi. Ngài vẫn luôn kiên trì mời gọi chúng ta đến cùng Ngài để được cứu rỗi. Lý do khiến con người làm nô lệ cho tội lỗi và tật xấu chính là vì con người đã từ chối Đấng đã đến chịu chết để chuộc tội và cứu rỗi họ”. Nghe đến đây, anh thợ hớt tóc mới vỡ lẽ. Còn bạn thì sao?

............

Nô lệ cho tộiNgày nay, người ta đang nói đến một tệ nạn nô lệ mới: "nô lệ tình dục (sex slave)". Những cô gái ở các nước nghèo, trong đó có Việt Nam bị bán hay bị dụ dỗ mang thân cho người mua vui. Nhiều cô gái còn rất trẻ đã phải đi làm nô lệ tình dục. Các cô gái này không thể tự mình giải thoát được vì thiếu "đô la" chuộc thân. Muốn giải thoát các cô gái này, cha mẹ các cô phải nhờ tới người có lòng bác ái cứu giúp hay phải đi vay vượn tiền. Khi nghe những tin tức như thế ai cũng cảm thấy đau lòng và xót thương cho số phận của họ.

Khi tôi tưởng mình đang hạnh phúc được tự do, thì Chúa nói: "Hễ tôi phạm tội thì tôi đang làm nô lệ cho tội". À, thì ra chính mình cũng đang làm nô lệ dưới một hình thức khác. Tội là nhà tù vẫn đang giam cầm, trói buộc tôi. Tôi không thể tự cứu thoát mình được như những cô gái kia, mà tôi phải nhờ đến "ơn cứu chuộc" của Chúa Giêsu. Chỉ có một Chúa Giêsu mới có thể cứu tôi khỏi tội lỗi và sự chết đời đời. Ngày nào tôi không có "Giêsu" thì tôi vẫn đang làm nộ lệ, ngày nào tôi có "Giêsu" thì chính Ngài giải thoát tôi được tự do. Vì thế, lạy Chúa, con biết con cần Chúa là vậy. Vì thế, con biết con cần cám ơn Chúa là vậy.
Bạn thân mến, qua 2 câu chuyện trên đây, thiết nghĩ cũng đã đủ để Bạn và tôi suy nghĩ về cái kiếp làm nô lệ cho tội, nô lệ cho con người, nô lệ cho ma quỷ...Như lời Chúa Giê su nói trong bài Tin Mừng dưới đây thì : "Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội. 35 Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi. 36 Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do. Xin mời Bạn cùng đọc :

Phúc Âm: Jn 8:31-42.Thứ tư 16/03/2016 Tuần V Mùa chay

31 Vậy, Đức Giê-su nói với những người Do-thái đã tin Người: "Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; 32 các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông."
33 Họ đáp: "Chúng tôi là dòng dõi ông Áp-ra-ham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Làm sao ông lại nói: các ông sẽ được tự do?" 34 Đức Giê-su trả lời: "Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội. 35 Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi. 36 Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do. 37 Tôi biết các ông là dòng dõi ông Áp-ra-ham, nhưng các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông. 38 Phần tôi, tôi nói những điều đã thấy nơi Cha tôi; còn các ông, các ông làm những gì đã nghe cha các ông nói." 39Họ đáp: "Cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham." Đức Giê-su nói: "Giả như các ông là con cái ông Áp-ra-ham, hẳn các ông phải làm những việc ông Áp-ra-ham đã làm. 40 Thế mà bây giờ các ông lại tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa. Điều đó, ông Áp-ra-ham đã không làm.
41 Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm."
42 Đức Giê-su bảo họ: "Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi.


Tâm tình : Lạy Chúa Giêsu, Con người thường không muốn người khác vạch ra những điều sai trái của mình, nhất là đối với những người có quyền thế. Nhưng dù sự thật mất lòng nhưng có sức mạnh giải phóng con người. Nhiều người tưởng mình đang sở hữu sự thật, nhưng thực ra họ đang làm nô lệ cho sự giả trá. Lạy Chúa, Chỉ có Chúa mới có thể giải phóng con khỏi làm nô lệ cho tội. Xin cho con tin và làm những gì Chúa dạy.Sau cùng con cám ơn Chúa đã đến để giải thoát gông xiềng tội lỗi cho con, để con được tự do làm con cái của Chúa. Xin giúp con nhìn ra tội, tránh xa tội lỗi để con không làm nô lệ cho tội nữa. Amen.

Không có nhận xét nào: