Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

Khôn ngoan







Chó sói và bảy chú dê con

Truyện cổ Grimm
8.4/10 - 542 phiếu


Ngày xửa ngày xưa, có một con dê cái già sinh được bảy chú dê con. Mẹ nào mà chả thương con, dê mẹ thương yêu đàn con của mình lắm. Một ngày kia, dê mẹ vào rừng kiếm thức ăn nên gọi bảy con lại dặn dò:
- Các con yêu dấu, mẹ muốn đi vào rừng một lát, các con hãy cảnh giác chó sói, nếu nó vào thì nó sẽ ăn thịt tất cả các con cả da lẫn lông. Thằng quỷ sứ ấy thường hay trá hình, nhưng các con cứ nghe thấy giọng khản ồ ồ và thấy cái chân đen sì là nhận ra được nó ngay.
Dê con đồng thanh đáp:
- Mẹ yêu, chúng con sẽ cảnh giác, mẹ cứ yên tâm mà đi.
Dê mẹ kêu be be rồi yên trí lên đường...
...Sau khi ngủ đã đẫy giấc, sói thức dậy. Nó khát khô cả cổ vì đá đầy trong bụng, nó định ra suối uống nước. Nó vừa nhổm dậy, mới nhúc nhích định đi thì đá trong bụng đè lăn lên nhau nghe lạo xạo. Lúc đó sói kêu lên:
Cái gì lộn xộn, lạo xạo
Chạy trong bụng ta thế này?
Ta tưởng sáu chú dê non,
Sao lại chỉ có đá hòn nằm trong?
Khi nó tới được bên bờ suối cúi xuống định uống thì bị đá nặng kéo ngã nhào xuống nước và nó chết đuối không kịp kêu một lời.
Bảy chú dê con thấy vậy chạy tới reo ầm lên: "Chó sói chết rồi, chó sói chết rồi!" và cùng mẹ sung sướng nhảy múa tung tăng bên bờ suối.

Câu chuyện trên đây nói đến tính thiếu khôn ngoan, dễ tin vào kẻ khác mà hại đến thân. Người có tính khôn ngoan ở đâu cũng được nể nang, quý trọng, thậm chí được tín cẩn trao phó việc cai quản cơ ngơi... Chúa Giê su đã cho ta biết đâu là người khôn ngoan và đâu là sống khờ dại. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau

Phúc Âm: Lc 12.39-48 - Thứ tư 21.10.2015
39 Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu.
40 Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến."
41 Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người? "
42 Chúa đáp: "Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?
43 Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta.
44 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.
45 Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về", và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa,
46 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.
47 "Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều.
48 Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.

Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, nhiều khi trong suy nghĩ, trong lời nói, trong cách hành xử, con tưởng mình là người khôn hơn người khác, và nhiều khi còn hãnh diện về sự khôn hơn đó. Nhưng hôm nay Chúa cho con biết thế nào là khôn ngoan thật, người khôn ngoan biết ý của chủ, luôn trung thành thực hiện ý của chủ trong khi chờ đợi chủ đi xa trở về, ngược lại " Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn". Lạy Chúa, cuộc sống này ngắn ngủi biết bao, có những giây phút nhìn lại thời gian qua, bao người thân và bạn bè đã ra đi, có người tuổi đời còn rất trẻ...con suy nghĩ đến thân phận mình, giật mình vì thời gian qua con chưa làm được việc gì cho ra hồn, cho có ích ...Lạy Chúa xin ban cho con biết khôn ngoan tận dụng thời giờ còn lại trên trần gian để làm việc tốt, có ích cho gia đình và xã hội, hầu mai này nhắm mắt xuôi tay con được Chúa ban thưởng Nước Trời như Chúa đã hứa ban cho những kẻ biết chuẩn bị sẵn sàng đón chờ chủ về. Amen






Không có nhận xét nào: