Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2015

Tỉnh thức





Tại chùa Tô Châu, có một nhà sư tên Viên Thủ Trung, tu hành đắc đạo, nhà sư thường bày trên án thư, trước chỗ ngồi, một cái quan tài con bằng gỗ bạch đàn, dài độ 5 tấc, có một cái nắp. Khách đến chơi trông thấy cười nhạo nói rằng:
- Ngài chế ra cái này dùng để làm gì?
- Nguời ta sống tất có chết, mà chết thì vào ngay cái này. Tôi thật lấy làm lạ, người đời ai cũng chỉ biết phú quí, công danh, tài sắc, thị hiếu, lo buồn, vất vả suốt đời, chẳng biết đến cái chết là gì... Mỗi khi có việc không vừa ý, tôi cầm lấy cái quan tài mà ngắm, tức khắc tôi cảm thấy được yên tâm trong tâm hồn ngay.
Thật là hiếm những con người luôn gẫm suy về cái chết của chính mình, và còn hiếm hơn nữa, những con người xem cái chết như người bạn đồng hành, giúp họ vượt qua những nỗi chán chường trong cuộc sống như nhà sư Viên Thủ Trung trong câu chuyện trên đây. Phần nhiều, người ta bôn ba để kiếm sống, họ lo thu tích cho nhiều của cải, vội vã thụ hưởng những thú vui trần tục, họ sống như thể sẽ không bao giờ phải chết.
Lời Chúa hôm nay nhắc hãy “tỉnh thức và sẵn sàng”. Tỉnh thức như người đầy tớ trung tín đợi chủ về, như người khôn ngoan canh chừng tên đạo tặc; sẵn sàng như người quản lý khôn ngoan biết làm theo ý chủ.
Tỉnh thức không phải là không ngủ, mà là ngủ cách tỉnh thức.
Tỉnh thức không phải là ngồi không mà chờ đợi, nhưng vẫn làm theo ý chủ trong khi đợi chờ.
Tỉnh thức không phải là nôn nao sốt ruột, mà lắng nghe tiếng gõ cửa với đèn sáng trong tay.
Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây

Phúc Âm: Lc 12, 35-38 - Thứ ba 20.10.2015
35 "Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn.
36 Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.
37 Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ.
38 Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ.
Tâm tình : Lạy Chúa Giêsu, xã hội ngày nay đang chạy theo chủ nghĩa thực dụng, chạy đua với thời gian, cuộc sống đầy dẫy những cám dỗ ngọt ngào và hấp dẫn, dễ dàng ru ngủ làm con say đắm, mê muội trong hạnh phúc chóng qua mà lơ là không chuẩn bị và đề phòng giờ Chúa đến gọi con. Xin cho con tỉnh thức để nhận ra mình đang mê muội, cho con ý thức sống đời cầu nguyện, bác ái, yêu thương, siêng năng tham dự Thánh Lễ, suy gẫm và thực hành Lời Chúa dạy, để khi Chúa đến gọi con, con không còn phải lo sợ khi trình diện trước tôn nhan Chúa với hai bàn tay trắng. Amen


Không có nhận xét nào: