Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Sự thật





tìm lại chính mình



Có những lúc đi lang thang lạc lối
Giữa muôn trùng đời trôi nổi bon chen
Mê lợi danh lo vun vén thấp hèn
Sống buôn thả với bao phen cám dỗ.

Những lúc ấy lòng muốn vồ tất cả
Cho bản thân hành động chả nghĩ gì
Cứ mãi mê sung sướng phí tứ chi
Quên bỏ lãng đầu óc ghi đã hứa.

Về quá khứ tự dưng vừa đúng lúc
Hiện tại giờ qua hẳn chút xưa cơ
Có được nay là nhờ có chí mờ
Nên giữ vững khi có cơ thẳng tiến.

Đúng là vậy, giờ đầu tiên phải biết
Tự mình làm, mình chịu thiết chi ai
Nuối tiết chi cay đắng chỉ một vài
Tâm quyết thắng, tấm thân cai đủ thứ.

Đâu còn nhỏ để được như chìu chuộng
Sống ân tình chưa quá muộn từ đây
Xưa khó khăn một thuở ấy như đầy
Tìm thấy được chính mình nay thêm hiểu.

Bài thơ trên đây tác giả đã nói lên một sự thật như một lời tâm sự về những gì đã qua, một cuộc sống buông thả đầy những tham sân si, giờ đây tuy có muộn màng nhưng vẫn còn đủ thời gian để đi tìm lại chính mình, sống thật sự là mình với nhưng ước mơ và hoài bão tốt đẹp sau những tháng ngày lang thang không biết mình là ai...Chúa Giê su cũng đã cảnh báo con người chúng ta chỉ biết nhìn trời đất bên ngoài để đoán thời tiết mưa nắng mà không tìm về sự thật là sống sao cho ra sống, sống có ý nghĩa chan hòa, tha thứ, yêu thương... để đến ngày nhắm mắt xuôi tay, gia đình, bạn bè, người thân không lên án, "Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục.
59 Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng." .Xin mời Bạn cùng đọc

Phúc Âm: Lc 12, 54-59 - Thứ sáu 23.10.2015 
 54 Đức Giê-su cũng nói với đám đông rằng: "Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay: "Mưa đến nơi rồi", và xảy ra đúng như vậy. 55 Khi thấy gió nồm thổi, các người nói: "Trời sẽ oi bức", và xảy ra đúng như vậy.
56 Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?
57 "Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải?
58 Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục.
59 Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng."

Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, Chúa đã tạo dựng nên con, cho con được làm con người có trí khôn biết suy xét phải trái, biết phân biệt điều gì nên làm và điều gì phải tránh, biết quay về làm lại sau những lần sa ngã, biết sám hối trước Anh em về những lỗi lầm của mình để sống tốt hơn, biết dùng kinh nghiệm quá khứ để mưu ích cho tương lai, biết tự điều khiển cuộc sống của mình chứ không để người khác điều khiển, để đừng vội tin những gì người khác nói khi mình chưa suy xét cẩn thận. Lạy Chúa , xin cho con mau tìm ra sự thật , để con can đảm sống  và làm chứng cho sự thật hầu có thể sinh ích lợi cho đời con và cho mọi người. Amen






Không có nhận xét nào: